DSpace Repository

ผลของพฤติกรรมบำบัดพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น

Show simple item record

dc.contributor.advisor จินตนา ยูนิพันธุ์
dc.contributor.author กัญญาวีร์ บุญเสนันท์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-08-17T02:37:20Z
dc.date.available 2020-08-17T02:37:20Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67514
dc.description วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 en_US
dc.description.abstract การวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มวัดสองครั้งก่อนและหลังการทดลองเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้นก่อนและหลังได้รับพฤติกรรมบำบัด 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้นระหว่างกลุ่มได้รับพฤติกรรมบำบัดกับกลุ่มที่ได้รับการดูแลตามปกติ กลุ่มตัวอย่าง คือเด็กสมาธิสั้นอายุ 6-9 ปีและผู้ดูแลหลัก ที่มารับบริการแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลมะการักษ์ ซึ่งมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ จำนวน 40 คู่ และได้รับการจับคู่แล้วสุ่มเข้ากลุ่มทดลอง แบ่งกลุ่มทดลอง 20 คู่ และกลุ่มควบคุม 20 คู่ กลุ่มทดลองจะได้รับการบำบัดพฤติกรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ ส่วน กลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1)คู่มือพฤติกรรมบำบัดพฤติกรรมก้าวร้าวในเด็กสมาธิสั้นสำหรับพยาบาล 2) คู่มือการดูแลเด็กสมาธิสั้นสำหรับผู้ดูแลหลัก และ 3)แบบวัดความสามารถการปฏิบัติพฤติกรรมบำบัดในเด็กสมาธิสั้นที่บ้านของผู้ดูแลหลัก เครื่องมือทุกฉบับซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 ท่าน ค่าความสอดคล้องแบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้นผู้ดูแลหลักเท่ากับ .88 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ Pair t-test และ Independent t- test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้นหลังการใช้พฤติกรรมบำบัดต่ำกว่าก่อนได้รับ พฤติกรรมบำบัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. พฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น กลุ่มที่ได้รับพฤติกรรมบำบัดต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับการดูแลตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this quasi-experimental research using the pretest-posttest design were: 1) to compare aggressive behavior of children with attention-deficit/ hyperactivity disorder (ADHD) before and after using the behavior therapy., and 2) to compare aggressive behavior of children with attention-deficit/ hyperactivity disorder (ADHD) using the behavior therapy. and those who received regular caring activities. Forty of children with attention-deficit/ hyperactivity disorder (ADHD) patients receiving services in outpatient department, Makarak Hospital, who met the inclusion criteria, were matched pair and then randomly assigned to experimental group and control group, 20 subjects in each group. The experimental group received the behavior therapy program for 4 weeks The control group received regular caring activities. Research instruments were: 1) behavior therapy in children with ADHD for nurse 2) a nurses teaching manual for parents on behavior therapy 3) aggressive behavior assessment scale. All instruments were content validated by a panel of 5 experts. The reliability of All instruments was validated for content validity by 5 professional experts. The interrater reliability of the scale was .88, respectively. The t-test was used in data analysis. Major findings were as follows: 1. The functioning of aggressive behavior of children with attention-deficit/ hyperactivity disorder (ADHD) before and after using the behavior therapy was significantly better than that before, at p .05 levels. 2. The functioning of aggressive behavior of children with attention-deficit/ hyperactivity disorder (ADHD) using the behavior therapy was significantly better than those who received regular caring activities at p .05 level. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject เด็กสมาธิสั้น en_US
dc.subject พฤติกรรมบำบัด en_US
dc.subject ความก้าวร้าวในเด็ก en_US
dc.subject Attention-deficit-disordered children en_US
dc.subject Behavior therapy en_US
dc.subject Aggressiveness in children en_US
dc.title ผลของพฤติกรรมบำบัดพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น en_US
dc.title.alternative The Effect of behavior therapy on aggressive behaviors of children with attention-deficit/hyperactivity disorder en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Jintana.Y@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record