Abstract:
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การกำหนดวาระข่าวสารของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ในระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม พ.ศ. 2546 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาสามารถพลิกภาพลักษณ์จากผู้ต้องหาคดีรื้อบาร์เบียร์และค้าประเวณีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มาเป็นผู้กล้าของสังคมในกรณีเปิดโปงการรับส่วยของตำรวจและสถาปนาตนเองขึ้นเป็นดาราทางหน้าหนังสือพิมพ์ ตลอดจนศึกษาว่าหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ เดลินิวส์ คม ชัด ลึกและมติชนรู้เท่าทันกลยุทธ์ของนายชูวิทย์หรือไม่ ทั้งนี้ การวิจัยนี้ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาการนำเสนอข่าวที่เกี่ยวกับ นายชูวิทย์จากหนังสือพิมพ์สี่ชื่อฉบับข้างต้นและใช้วีธีสัมภาษณ์แบบเจาะลึกนายชูวิทย์ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้กลยุทธ์รวมทั้งใช้วิธีสัมภาษณ์แบบ เจาะลึกนายชูวิทย์ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้กลยุทธ์รวมทั้งวิธีสัมภาษณ์แบบเจาะลึกบรรณาธิการจากหนังสือพิมพ์สี่ชื่อฉบับด้วย เพื่อศึกษาการรู้เท่าทัน ต่อกลยุทธ์ดังกล่าวของหนังสือพิมพ์ ผลการวิจัยพบว่านายชูวิทย์วางแผนเพื่อการใช้สื่อจริง และกลยุทธ์ของเขาสะท้อนความเข้าใจในสื่ออย่างยิ่ง ขณะที่หนังสือพิมพ์ตระหนักเช่นกันว่านายชูวิทย์ต้องการใช้สื่อ แต่เลือกนำเสนอข่าวของนายชูวิทย์ เพราะการกระทำของนายชูวิทย์มีคุณค่า ความเป็นข่าวสูง