Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลตามแนวความคิดของชูทส์ ระหว่างครูกับนายทหาร กลุ่มตัวอย่างได้แก่ข้าราชการครูที่สอนระดับมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาในจังหวัดลพบุรีระดับปฏิบัติการ 100 คน ระดับผู้บังกับบัญชา 50 คนและข้าราชการทหารยศร้อยตรีขึ้นไปที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดลพบุรี ระดับปฏิบัติการ 100 คน ระดับผู้บังคับบัญชา 50 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสอบถาม ข้อมูลส่วนตัวและแบบวัดอิลิเมนท์ บี ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูระดับปฏิบัติการมีพฤติกรรมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลด้านเปิดเผยกับผู้อื่นมากกว่าทหารระดับปฏิบัติการ (p < .05) 2. ครูระดับปฏิบัติการและทหารระดับปฏิบัติการมีพฤติกรรมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลด้านชวนผู้อื่นเข้าร่วมกลุ่ม ต้องการชวนผู้อื่นเข้าร่วมกลุ่ม ต้องการเปิดเผยกับผู้อื่น ผู้อื่นเปิดเผยกับตนเอง ผู้อื่นชวนตนเองเข้ากลุ่ม ควบคุมผู้อื่น ต้องการควบคุมผู้อื่น และผู้อื่นควบคุมตนเองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ครูระดับผู้บังคับบัญชามีพฤติกรรมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลด้านเปิดเผยกับผู้อื่นและผู้อื่นเปิดเผยกับตนเอง (p < .05) และต้องการเปิดเผยกับผู้อื่นมากกว่าทหารระดัผู้บังคับบัญชา (p < .01) 4. ครูระดับผู้บังคับบัญชาและทหารระดับผู้บังคับบัญชามีพฤติกรรมความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลด้านชวนผู้อื่นเข้าร่วม กลุ่ม ต้องการชวนผู้อื่นเข้าร่วมกลุ่ม ผู้อื่นชวนตนเองเข้ากลุ่ม ควบคุมผู้อื่น ต้องการควบคุมผู้อื่น ต้องการให้ผู้อื่นเปิดเผยกับตนเองและผู้อื่นควบคุมตนเองไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ