Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ (1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างขนาดขององค์กร และตำแหน่งทางการตลาดกับการใช้การบริหารเชิงดุลยภาพ และ (2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้การบริหารเชิงดุลยภาพกับการเปลี่ยนแปลงผลการดำเนินงานขององค์กร ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงผลการดำเนินงานขององค์กรอาจจะได้รับผลกระทบจากตัวแปรอื่น ผู้วิจัยจึงนำขนาดขององค์กร ตำแหน่งทางการตลาด ประเภทอุตสาหกรรม และอัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าตามบัญชี เข้ามาเป็นตัวแปรที่ใช้ในการควบคุมผลการศึกษาครั้งนี้ โดยรูปแบบการวิจัยประกอบด้วย (1) การวิจัยเชิงประจักษ์ และ (2) การวิจัยเชิงสำรวจ ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากรายงานทางการเงิน และส่งแบบสอบถามไปยังผู้จัดการฝ่ายบัญชี และประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงินของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย วิธีการทดสอบ และวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์ความถดถอยโลจิสติค และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ งานวิจัยนี้มีตัวแบบที่สนใจศึกษา 2 ตัวแบบ คือ (1) ทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างขนาดขององค์กร และตำแหน่งทางการตลาดกับการใช้การบริหารเชิงดุลยภาพ และ (2) ทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างการใช้การบริหารเชิงดุลยภาพกับการเปลี่ยนแปลงผลการดำเนินงานขององค์กร โดยมีขนาดขององค์กร ตำแหน่งทางการตลาด ประเภทอุตสาหกรรม และอัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าตามบัญชีเป็นตัวแปรควบคุม ผลการวิจัยของตัวแบบแรกพบว่า ขนาดขององค์กรมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับโอกาส (ความน่าจะเป็น) ที่องค์กรจะใช้การบริหารเชิงดุลยภาพ แต่ไม่สามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตำแหน่งทางการตลาดกับการใช้การบริหารเชิงดุลยภาพได้ และผลการวิจัยของตัวแบบที่สองพบว่า การใช้การบริหารเชิงดุลยภาพมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการเปลี่ยนแปลงผลการดำเนินงานขององค์กร และประเภทอุตสาหกรรมมีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงผลการดำเนินงานขององค์กร แต่ไม่สามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างขนาดขององค์กร ตำแหน่งทางการตลาดและอัตราส่วนราคาตลาดต่อมูลค่าตามบัญชีกับการเปลี่ยนแปลงผลการดำเนินงานขององค์กรได้