DSpace Repository

กระบวนการการวิเคราะห์และแสดงสภาพทางผังเมือง เพื่อเป็นข้อมูลสาธารณะในท้องถิ่น : กรณีศึกษาเมืองเพชรบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ขวัญสรวง อติโพธิ
dc.contributor.author กิตติกูร วิเศษสุมน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.coverage.spatial ไทย
dc.date.accessioned 2020-09-18T03:43:00Z
dc.date.available 2020-09-18T03:43:00Z
dc.date.issued 2541
dc.identifier.isbn 9743312323
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67982
dc.description.abstract การวิจัยนี้ได้จัดทำขึ้นด้วยเห็นความจำเป็นว่าการแก้ปัญหาและพัฒนาเมืองในวันข้างหน้านั้น ควรมีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการของเมืองนั้นอย่างแท้จริง โดยสืบสานความเป็นมาของเมือง สภาพการตั้งถิ่นฐานในหลายระดับที่เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ทั้งเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยต่าง ๆ คือสิ่งที่ต้องกระทำ นอกจากความจำเป็นดังกล่าวข้างต้นแล้ว กระบวนการแก้ปัญหาและพัฒนาเมืองในวันข้างหน้านั้น ยังเป็นที่ยอมรับกันขึ้นทุกทีว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนพลเมืองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ด้วยเหตุทั้งสองประการดังกล่าว วิทยานิพนธ์นี้จึงมีการเรียนรู้ ค้นพบ และสร้างความรู้ความเข้าใจอันแบ่งเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่ 1 เกี่ยวข้องกับความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาเมืองของเพชรบุรี ตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน จากการศึกษาพบว่าเพชรบุรีเป็นศูนย์กลางการค้าและคมนาคมที่สำคัญในภูมิภาคตะวันตก นอกจากนี้พบว่าการตั้งถิ่นฐาน ขึ้นอยู่กับสภาพของโครงข่ายถนน และมีอัตราการเจริญเติบโตของเมืองสูง ตั้งแต่เมื่อตัดถนนเพชรเกษมมาถึงจังหวัดเพชรบุรี และยังพบว่าคนเมืองเพชรบุรี มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มต่าง ๆ ในการที่จะพัฒนาเมืองของตัวเอง ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น แม้จะยังไม่มีกระบวนการพัฒนาเมืองโดยประชาคมเมืองเกิดขึ้น แต่ คนในท้องถิ่นก็คงยังมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา ดังนั้น จึงเชื่อว่าการวิจัยลักษณะนี้มีความจำเป็นและมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจริง ส่วนที่ 2 ประโยชน์ที่จะเกิดเนื่องจากงานในลักษณะนี้ ประการแรก ใช้เป็นข้อมูลร่วมพัฒนาเมืองประกอบการเคลื่อนไหวของประชาคม ประการที่ 2 เป็นหลักสูตร หรือฐานความรู้ความเข้าใจประกอบหลักสูตรในการเรียน และประการที่ 3 ใช้เป็นฐานข้อมูลทำให้คนทั่วไป หรือคนเมืองเพชรบุรีใช้เป็นประโยชน์ เช่น ทางด้านการท่องเที่ยว หรืออื่น ๆ
dc.description.abstractalternative การวิจัยนี้ได้จัดทำขึ้นด้วยเห็นความจำเป็นว่าการแก้ปัญหาและพัฒนาเมืองในวันข้างหน้านั้น ควรมีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการของเมืองนั้นอย่างแท้จริง โดยสืบสานความเป็นมาของเมือง สภาพการตั้งถิ่นฐานในหลายระดับที่เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ทั้งเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยต่าง ๆ คือสิ่งที่ต้องกระทำ นอกจากความจำเป็นดังกล่าวข้างต้นแล้ว กระบวนการแก้ปัญหาและพัฒนาเมืองในวันข้างหน้านั้น ยังเป็นที่ยอมรับกันขึ้นทุกทีว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนพลเมืองเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ด้วยเหตุทั้งสองประการดังกล่าว วิทยานิพนธ์นี้จึงมีการเรียนรู้ ค้นพบ และสร้างความรู้ความเข้าใจอันแบ่งเป็นสองส่วน คือ ส่วนที่ 1 เกี่ยวข้องกับความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาเมืองของเพชรบุรี ตั้งแต่อดีต-ปัจจุบัน จากการศึกษาพบว่าเพชรบุรีเป็นศูนย์กลางการค้าและคมนาคมที่สำคัญในภูมิภาคตะวันตก นอกจากนี้พบว่าการตั้งถิ่นฐาน ขึ้นอยู่กับสภาพของโครงข่ายถนน และมีอัตราการเจริญเติบโตของเมืองสูง ตั้งแต่เมื่อตัดถนนเพชรเกษมมาถึงจังหวัดเพชรบุรี และยังพบว่าคนเมืองเพชรบุรี มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มต่าง ๆ ในการที่จะพัฒนาเมืองของตัวเอง ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น แม้จะยังไม่มีกระบวนการพัฒนาเมืองโดยประชาคมเมืองเกิดขึ้น แต่ คนในท้องถิ่นก็คงยังมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา ดังนั้น จึงเชื่อว่าการวิจัยลักษณะนี้มีความจำเป็นและมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจริง ส่วนที่ 2 ประโยชน์ที่จะเกิดเนื่องจากงานในลักษณะนี้ ประการแรก ใช้เป็นข้อมูลร่วมพัฒนาเมืองประกอบการเคลื่อนไหวของประชาคม ประการที่ 2 เป็นหลักสูตร หรือฐานความรู้ความเข้าใจประกอบหลักสูตรในการเรียน และประการที่ 3 ใช้เป็นฐานข้อมูลทำให้คนทั่วไป หรือคนเมืองเพชรบุรีใช้เป็นประโยชน์ เช่น ทางด้านการท่องเที่ยว หรืออื่น ๆ
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การเกิดเป็นเมือง -- ไทย -- เพชรบุรี en_US
dc.subject เมือง -- การเจริญเติบโต en_US
dc.subject ผังเมือง -- เพชรบุรี en_US
dc.subject เพชรบุรี -- ประวัติศาสตร์ en_US
dc.subject เพชรบุรี -- ภาวะเศรษฐกิจ en_US
dc.subject เพชรบุรี -- ภาวะสังคม en_US
dc.subject Urbanization -- Thailand -- Phetchaburi en_US
dc.subject Cities and towns -- Growth en_US
dc.subject City planning -- Phetchaburi en_US
dc.subject Phetchaburi -- History en_US
dc.subject Phetchaburi -- Economic conditions en_US
dc.subject Phetchaburi -- Social conditions en_US
dc.title กระบวนการการวิเคราะห์และแสดงสภาพทางผังเมือง เพื่อเป็นข้อมูลสาธารณะในท้องถิ่น : กรณีศึกษาเมืองเพชรบุรี en_US
dc.title.alternative Process of the analysis and illustration of city planning as local public information : a case study of Phetchaburi Municipality en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name การวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การวางผังเมือง en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record