Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาวิธีการจัดการด้านการตลาดของนายหน้า เหตุผลในการขายบ้านมือสองของผู้ขาย เหตุผลในการซื้อบ้านมือสองของผู้ซื้อ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่าการจัดการด้านการตลาดบ้านมือสองของนายหน้าใช้ 2 ส่วนประกอบกัน ส่วนแรกคือสื่อ สื่อที่ใช้คือสิ่งพิมพ์เฉพาะและติดตั้งป้ายหน้าบ้านมือสองที่ขาย เนื่องจากดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ผลที่สุด ค่าใช้จ่ายเหมาะสมที่สุดเมื่อเทียบกับสื่ออื่น ส่วนที่สอง นายหน้ามีการใช้ระบบการขายบ้านมือสองจากต่างประเทศ ประกอบด้วย ระบบนายหน้าสังกัดพื้นที่และระบบนายหน้าร่วม เป็นวิธีที่ทำให้นายหน้ามีรายการบ้านฝากขายใน้ผู้ซื้อเลือก ใช้ข้อมูลร่วมกันและเพิ่มโอกาสในการขาย โดยนายหน้าเห็นฟ้องกันว่าระบบทั้งสองช่วยเพิ่มโอกาสการขายบ้านมือสองได้อย่างมาก แต่ตัวนายหน้าเองต้องมีความสามารถด้วย
เจ้าของบ้านมือสองนิยมใช้บริการนายหน้ามากขึ้น มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพนายหน้ามากขึ้น เนื่องจากนายหน้าขายบ้านได้มากกว่าเจ้าของบ้านขายเอง โดยมีเทคนิคการขาย มีรายการบ้านฝากขายให้เลือกและโอกาสเช้าถึงผู้ซื้อมีสูงกว่าและเจ้าของบ้านไม่ต้องเสียเวลาขายเอง แต่ก็มีความคาดหวังในตัวแทนนายหน้าสูงขึ้น เช่น ให้คำปรึกษา ขายอย่างจริงจัง ซื่อสัตย์ ไม่เอาเปรียบลูกค้า ทำให้นายหน้าต้องปรับตัวเป็นมืออาชีพมากขึ้น
เหตุผลในการขายของเจ้าของบ้านมือสองปัจจุบันเกิดจากต้องการเงินก้อนหมุนเวียนและรายได้ลดลงจนไม่สามารถผ่อนชำระบ้านต่อไปได้ ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา สาเหตุที่ผู้ซื้อซื้อบ้านมือสองในปัจจุบันเนื่องจากต้องการเลือกเพื่อนบ้าน ชุมชนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเห็นบ้านมือสองได้จากสภาพจริงในปัจจุบัน ไม่ต้องเสี่ยงเหมือนบ้านใหม่ ซึ่งยังก่อสร้างไม่เสร็จ ไม่สามารถเลือกจากสภาพจริงได้และผู้ซื้อเกรงว่าซื้อบ้านใหม่ ผ่อนดาวน์แล้วไม่ได้บ้าน เพราะผู้ประกอบการขาดเงินที่จะก่อสร้างให้เสร็จ จึงซื้อบ้านมือสองมากขึ้น
ด้วยเหตุนี้ นายหน้าต้องพัฒนาการจัดการด้านการตลาด นำระบบการขายจากต่างประเทศมาใช้ให้มากขึ้น บริหารการใช้สื่อให้ดีขึ้น ทั้งสื่อประเภทเก่าและการใช้สื่อประเภทใหม่ๆ โดยต้องพัฒนาบุคลากรให้เช้าใจในวิชาชีพนี้อย่างแพ้จริงและปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัดควบคู่กันไปด้วย เมื่อนายหน้ามีความรอบรู้มากขึ้น ก็จะได้รับการยอมรับดีขึ้น มีการใช้บริการมากขึ้น รายการฝากขายก็จะมากขึ้น โอกาสในการขายบ้านมือสองได้สำเร็จจะสูงขึ้นตามไปด้วย