dc.contributor.advisor |
บวรศักดิ์ อุวรรณโณ |
|
dc.contributor.author |
วุฒิพงษ์ พาณิชย์สวย |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2020-10-27T04:05:32Z |
|
dc.date.available |
2020-10-27T04:05:32Z |
|
dc.date.issued |
2542 |
|
dc.identifier.isbn |
9743344101 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68738 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 |
en_US |
dc.description.abstract |
เจตนารมณ์ของการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวกับการดำรงตำแหน่งสาธารณะ หรือการห้ามการกระทำอันเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ต้องการลดขนาดของอิทธิพลหรือผลประโยชน์ส่วนตัวอันไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้แก่ ผลประโยชน์ได้เสียทางการเงินหรือผลประโยชน์ส่วนตัวอื่น ๆ มิให้มีส่วนสัมพัทธ์ต่อคุณธรรมในการปฏิบัติภารกิจของผู้ดำรงตำแหน่งสาธารณะ เพื่อป้องกันการทุจริตในตำแหน่งและเสริมสร้างหลักสุจริตธรรมในการบริหารการเมืองการปกครองแบบสากล กรณีของประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศอังกฤษ ได้พัฒนากฎหมายหรือธรรมเนียมปฏิบัติ และมีสภาพบังคับทางกฎหมายที่เหมาะสมก่อนประเทศไทยจึงควรนำแนวทางดังกล่าวมาพัฒนากฎหมายไทยให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น การนำแนวทางการพัฒนากฎหมายดังกล่าวมาใช้ควรกำหนดให้เป็นแนวทางเดียวกัน และควรขยายขอบเขตนยงข้อห้ามและสภาพบังคับให้เหมาะสมและกว้างขวางยิ่งขึ้น ตัวอย่างกรณีดังกล่าวควรครอบคลุมถึงการมีส่วนได้เสียทางการเงินในกรณีต่าง ๆ แต่เจ้าหนดการณียกเว้น เช่น การเปิดเผยข้อเท็จจริง กำหนดมาตรการรการถอดถอนการขาดคุณสมบัติ การทำงานเอกชนควรควบคุมถึงตำแหน่งในองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร การประกอบวิชาชีพ แต่ยกเว้นการแสวงหารายได้จากภายนอกบางกรณี ส่วนการทำงานภายหลังพ้นตำแหน่ง ควรกำหนดข้อห้ามตามลำดับความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลา ตำแหน่ง และลักษณะของการเกี่ยวข้องในแต่ละกรณี |
|
dc.description.abstractalternative |
The aim of rules regulating conflict of personal interest and public office or conflict of interest restriction is prevent the undue influence of personal gains from dominating, or appearing to dominate, the relevant merits of public office when he or she makes decisions. In other countries, such as the United States and Britain, have developed these rules before, usually focus on financial gains in several matters not only partial in contracts. In the present time, the rules should be applied more consistently and the scope extended, especially should empower the legal enforcement. For example to include: the official positions are full subject to criminal sanction, civil penalties, administrative or other remedies in different prohibitions, when he or she have financial interests in several matters; concurrent private employment interests or outside compensation and postemployment interests. Therefore, these aforesaid prohibitions under the U.S. and British laws should be adopted to implement the stringent conflict-of-interest rules in Thai legal system. |
|
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
การขัดกันแห่งผลประโยชน์ |
en_US |
dc.subject |
ความรับผิดทางอาญา |
en_US |
dc.subject |
กฎหมายรัฐธรรมนูญ |
en_US |
dc.subject |
Conflict of interests |
en_US |
dc.subject |
Criminal liability |
en_US |
dc.subject |
Constitutional law |
en_US |
dc.title |
การขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวกับการดำรงตำแหน่งสาธารณะ |
en_US |
dc.title.alternative |
Conflict of personal interest and public office |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
นิติศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
นิติศาสตร์ |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Borwornsak.U@Chula.ac.th |
|