DSpace Repository

ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนิสิตนักศึกษา คณะสัตวแพทยศาสตร์ชั้นปีที่ 6 ในประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชัยชนะ นิ่มนวล
dc.contributor.author อรรถพล ระวิโรจน์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-11-11T03:43:13Z
dc.date.available 2020-11-11T03:43:13Z
dc.date.issued 2547
dc.identifier.isbn 9745310808
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69328
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 en_US
dc.description.abstract ในการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการเผชิญ และฟันฝ่าอุปสรรคของนิสิตนักศึกษาคณะสัตวแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 6 ในประเทศไทย และ พิจารณาว่ามีปัจจัยใดบ้างที่มีส่วนสัมพันธ์กับความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค สำหรับแบบสอบถามที่ส่งไปยังกลุ่มนิสิตนักศึกษาเป็นจำนวน 498 ชุด ได้กลับคืนมาทั้งสิ้น 328 ชุด คิดเป็นอัตราการตอบกลับร้อยละ 66.3 เครื่องมือหลักที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถามความคาดหวังในวิชาชีพสัตวแพทย์และแบบประเมินความสามารถในการเผชิญ และฟันฝ่าอุปสรรค วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาและ ทำการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ กับการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค โดย ใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ผลจากการศึกษาวิจัยสรุปได้ว่า ค่าระดับความความคาดหวังในวิชาชีพสัตวแพทย์อยู่ในเกณฑ์สูง ทั้งด้านความคาดหวังต่อเนื้องาน และ ความคาดหวังต่อระดับคุณภาพชีวิตในการทำงานค่าระดับความสามารถในการเผชิญ และฟันฝ่าอุปสรรคมีคะแนนรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงสูง ผลของการวิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงคู่ พบว่า ภูมิลำเนาที่เติบโต และ ความคาดหวังในวิชาชีพสัตวแพทย์มีความสัมพันธ์กับความ สามารถในการเผชิญ และฟันฝ่าอุปสรรค โดย r = 0.109 (p = 0.05) และ r = 0.222 (p = 0.01) ตามลำดับ แต่เมื่อนำตัวแปรดังกล่าวเข้าวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณพบว่ามีเพียงตัวแปรความคาดหวังในวิชาชีพสัตวแพทย์ที่ยังคงสามารถทำนายความสามารถ ในการเผชิญ และฟันฝ่าอุปสรรคของนิสิตนักศึกษา ฯ ซึ่งสามารถเขียนอยู่ในรูปของสมการพยากรณ์ดังนี้ Y (ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรค) = 97.51 + 0.28 (ความคาดหวังในวิชาชีพสัตวแพทย์)
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study the Adversity Quotients (AQ) of the 6th year Veterinary students in Thailand and to identify factors related to the AQ. There were 328 returned questionnaires out of 498 sent out giving 66.3% response rate. Veterinarians’ Professional Expectation and Adversity Quotients Questionnaires were the main instruments used. The data were described using standard descriptive statistics. Relationships between factors and the AQ were analyzed using Multiple Linear Regression Analysis. The results revealed that the average of the Veterinarians’ Professional Expectation in total was at high level in both Work’s Content Expectation and Quality of Work’s Life Expectation. The average of the AQ in total was at medium to high level. By bivariate correlation, domiciles and the Veterinarians’ Professional Expectation were positively and significantly related to the AQ at r = 0.109 (p = 0.05) and r = 0.222 (p = 0.01) respectively. Only was Veterinarians’ Professional Expectation independently associated with the AQ by multiple regression analysis. The prediction function derived from the analysis was as follow: YAdversity Quotient = 97.51+0.28(Veterinarians’ Professional Expectation)
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความคาดหวัง (จิตวิทยา) en_US
dc.subject ความสำเร็จ -- แง่จิตวิทยา en_US
dc.subject การจัดการตนเอง (จิตวิทยา) en_US
dc.subject สัตวแพทย์ en_US
dc.subject Expectation ‪(Psychology)‬ en_US
dc.subject Success -- Psychological aspects en_US
dc.subject Self-management ‪(Psychology)‬ en_US
dc.subject Veterinarians en_US
dc.title ความสามารถในการเผชิญและฟันฝ่าอุปสรรคของนิสิตนักศึกษา คณะสัตวแพทยศาสตร์ชั้นปีที่ 6 ในประเทศไทย en_US
dc.title.alternative Adversity quotient of veterinary students 6th year in faculty fo veterinary science in Thailand en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline สุขภาพจิต en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Chaichana.N@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record