Abstract:
านวิจัยนี้มุ่งชี้ให้เห็นว่า พัฒนาการของทิศทางและหลักสูตรการศึกษารัฐศาสตร์ไทยนับตั้งแต่ทศวรรษ 2490 เป็นต้นมา ถูกตีกรอบและผลักดันทั้งโดยตรงและโดยอ้อมโดยเงื่อนไขระดับระหว่างประเทศและภายในประเทศ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ในช่วง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อิทธิพลทางวิชาการจากต่างประเทศ ระบอบการปกครอง โครงสร้างอำนาจ และนโยบายรัฐ รวมทั้งสภาพด้านเศรษฐกิจ และได้พบว่า การก่อตัวของรัฐศาสตร์สมัยใหม่และการเติบโตของการศึกษาด้านทฤษฎีการเมืองและการเมืองเปรียบเทียบ เกิดขึ้นได้ด้วยผลจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจ ส่วนการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านต่าง ๆ ของรัฐบาล ซึ่งบางครั้งเป็นผลจากการเปลี่ยนระบอบการปกครองและความผันผวนด้านเศรษฐกิจ มีบทบาทสำคัญในการวางกรอบในการปรับทิศทางและหลักสูตรการศึกษา ในขณะที่อิทธิพลของการศึกษารัฐศาสตร์แบบอเมริกันได้เข้ามีอิทธิพลต่อทิศทางและหลักสูตรการศึกษารัฐศาสตร์ไทยตั้งแต่ทศวรรษ 2490 และมีอิทธิพลอย่างมากนับตั้งแต่ปลายทศวรรษ 2500 เป็นต้นมา