dc.contributor.advisor |
นิปัทม์ พิชญโยธิน |
|
dc.contributor.advisor |
สุภลัคน์ ลวดลาย |
|
dc.contributor.author |
ณัฐธัญ ชวนชัยรัตน์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
|
dc.date.accessioned |
2020-11-11T11:48:14Z |
|
dc.date.available |
2020-11-11T11:48:14Z |
|
dc.date.issued |
2562 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69658 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลุ่มนิสิตนักศึกษาในเรื่องความสัมพันธ์ของการรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ที่ส่งผลให้เกิดความซึมเศร้า โดยมีการรับรู้ความรักของพ่อแม่ การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการเรียนและด้านสังคมเป็นตัวแปรส่งผ่าน โดยผู้เข้าร่วมงานวิจัย คือ นิสิตนักศึกษาทุกชั้นปีในระดับปริญญาตรี มีอายุระหว่าง 18-24 ปี การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 290 คน ผู้วิจัยตรวจสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์การทดสอบตัวแปรส่งผ่าน (Mediation analysis) ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า 1. การรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ มีความสัมพันธ์ทางบวกกับ ความซึมเศร้า เมื่อควบคุมอิทธิพลของตัวแปรส่งผ่านทั้ง 3 ตัวแปร พบว่ามีความสัมพันธ์ต่อกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (β = .22, p < .01) 2. การรับรู้ความรักของพ่อแม่ เป็นตัวแปรส่งผ่านระหว่าง การรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ และความซึมเศร้า (β = .09, p < .05) 3. การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการเรียน ไม่ได้เป็นตัวแปรส่งผ่านระหว่าง การรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ และความซึมเศร้า เนื่องจากช่วงของความเชื่อมั่นมีค่าคลุม 0 (β = .03, 95% ของช่วงชั้นความเชื่อมั่น [-.0019, .06]) 4. การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านสังคม เป็นตัวแปรส่งผ่านระหว่าง การรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ และความซึมเศร้า (β = .03, p < .01) |
|
dc.description.abstractalternative |
This study aimed to examine mediational roles of perceived parent-child affection, academic self-efficacy and social self-efficacy in associations between perceived helicopter parenting and depression in university students. The participants in this study were 290 university students aged between 18 - 24 years.
The results using mediation analysis were shown that 1. perceived helicopter parenting could explain depression directly when control the effect of all the mediators (β = .22, p < .01) 2. perceived parent-child affection could mediate the association between perceived helicopter parenting and depression (β = .09, p < .05) 3. academic self-efficacy could not mediate the relation between perceived helicopter parenting and depression (β = .03, 95% CI [-.0019, .06]) 4. social self-efficacy could mediate the association between perceived helicopter parenting and depression (β = .03, p < .01) |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2019.761 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.subject.classification |
Psychology |
|
dc.title |
ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ และความซึมเศร้าในนิสิตนักศึกษา โดยมีการรับรู้ความรักของพ่อแม่ การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการเรียนและด้านสังคมเป็นตัวแปรส่งผ่าน |
|
dc.title.alternative |
The association between perceived helicopter parenting and depression in university students : the mediational roles of perceived parent-child affection, academic self-efficacy and social self-efficacy |
|
dc.type |
Thesis |
|
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
จิตวิทยา |
|
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.subject.keyword |
การรับรู้การเลี้ยงดูแบบเฮลิคอปเตอร์ |
|
dc.subject.keyword |
ความซึมเศร้า |
|
dc.subject.keyword |
การรับรู้ความรักของพ่อแม่ |
|
dc.subject.keyword |
การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านการเรียน |
|
dc.subject.keyword |
การรับรู้ความสามารถของตนเองด้านสังคม |
|
dc.subject.keyword |
Perceived helicopter parenting |
|
dc.subject.keyword |
Depression |
|
dc.subject.keyword |
Perceived parent-child affection |
|
dc.subject.keyword |
Academic self-efficacy |
|
dc.subject.keyword |
Social self-efficacy |
|
dc.identifier.DOI |
10.58837/CHULA.THE.2019.761 |
|