DSpace Repository

พฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 ที่อ่านหนังสือการ์ตูนและเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหารุนแรง

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร
dc.contributor.author อรนลิน ไชยวสุ, 2524-
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2006-05-27T03:17:47Z
dc.date.available 2006-05-27T03:17:47Z
dc.date.issued 2547
dc.identifier.isbn 9745316563
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ที่อ่านหนังสือการ์ตูนและเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหารุนแรง กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 404 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปและแบบทดสอบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติความแปรปรวนสองทาง ผลการวิจัยพบว่า การอ่านหนังสือการ์ตูนและเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหารุนแรงส่งผลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวไม่แตกต่างกัน แต่พบว่าระยะเวลาในการอ่านหนังสือการ์ตูนและเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหารุนแรงในระดับที่ไม่เหมาะสม (3 ชั่วโมงขึ้นไปต่อวัน) ส่งผลให้มีพฤติกรรมก้าวร้าวสูงกว่าระยะเวลาในการอ่านหนังสือการ์ตูนและเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหารุนแรงในระดับที่เหมาะสม (0-3 ชั่วโมงต่อวัน) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 en
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study aggressive behavior of mathayomsuksa 4-6 male students reading violent comic books and playing violent computer games. The subjects were four hundred and four mathayomsuksa 4-6 male students. The research instrument combined with general questionnaire and Aggressive Behavior Testing. Data analysis by using Two way Anova Analysis. The result shows that : reading violent books and playing violent computer games had no effect on the sample group’s whereas, time exposure of reading violent comic books and playing violent computer games factor can effect on the aggressive behavior, for those who spends more than 3 hours a day on reading violent comic books and playing violent computer games have more aggressive behavior than who spends 0 3 hours a day on reading violent comic books and playing violent computer games at 0.001 statistical significant level. en
dc.format.extent 2220419 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th en
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ความก้าวร้าวในวัยรุ่น en
dc.subject การ์ตูน en
dc.subject เกมคอมพิวเตอร์ en
dc.subject ความรุนแรง en
dc.title พฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 ที่อ่านหนังสือการ์ตูนและเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหารุนแรง en
dc.title.alternative Aggressive behavior of mathayom suksa 4-6 male students reading violent comic books and playing violent computer games en
dc.type Thesis en
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ en
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor psy@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record