DSpace Repository

การวิเคราะห์เอกลักษณ์ความเป็นครูดนตรีไทย ของผู้ช่วยศาสตราจารย์สงบศึก ธรรมวิหาร ด้านการใช้หลักความเมตตาในการสอนและอบรมบ่มนิสัย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ดนีญา อุทัยสุข
dc.contributor.author พรปวีณ์ จันทร์ผ่อง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-11-11T13:34:25Z
dc.date.available 2020-11-11T13:34:25Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70005
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลำดับปัจจัยที่ส่งเสริมการสร้างคุณลักษณะความเป็นครูดนตรีไทยที่ดีของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สงบศึก ธรรมวิหาร และ 2) วิเคราะห์เอกลักษณ์ความเป็นครูดนตรีไทย ด้านการใช้หลักความเมตตาในการสอนและการอบรมบ่มนิสัย ของผู้ช่วยศาสตราจารย์สงบศึก ธรรมวิหาร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม ใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) โดยศึกษาเอกสาร วิเคราะห์โดยการสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย ตามแนวทางการวิจัยแบบสร้างทฤษฎีจากข้อมูล (grounded theory research) นำเสนอผลการวิจัยเป็นความเรียงและกรอบมโนทัศน์ ผลการวิจัย พบว่า ลำดับปัจจัยที่ส่งเสริมการสร้างคุณลักษณะความเป็นครูดนตรีไทยที่ดี ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สงบศึก ธรรมวิหาร มี 5 ขั้น ได้แก่ 1) รับรู้ ซึมซับ รับการสนับสนุน 2) มานะบากบั่น หมั่นแสวงหาโอกาส 3) มั่นคงหนักแน่น หวงแหนวัฒนธรรม 4) แตกฉานรอบด้าน บูรณาการอย่างเข้าใจ 5) เป็นแบบอย่างของความดี เป็นผู้มีบารมีด้วยความเมตตา และผลการวิจัยการใช้หลักความเมตตาในการสอนดนตรีไทย ของผู้ช่วยศาสตราจารย์สงบศึก ธรรมวิหาร แบ่งได้ 5 ประเด็น ดังนี้ 1) การให้ด้วยหลักจิตวิทยาเชิงบวก 2) การให้ด้วยหลักความเข้าใจในความแตกต่างของผู้เรียน 3) การให้ความรู้ที่ถูกต้อง 4) การให้ความรู้ที่ครบถ้วน และ 5) การให้ประสบการณ์ตรง
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) to study sequential factors supporting high morality of Thai music teacher’s characteristic of Assistant Professor Sangobseuk Thamviharn. 2) to analysis the uniqueness of Metta (Loving- kindness character) in Thai classical music teaching of Assistant Professor Sangobseuk Thamviharn.The data in this qualitative research was gathered through in-depth interview and participative observation. The content was analyzed through inductive method aligned with grounded theory methodology. The research finding were presented in the form of essay and a conceptual models. The research result came as followed. First, sequential factors supporting high moral quality of Assistant Professor Sangobseuk Thamviharn can be ordered into five chronological steps including 1) Perceive and appreciation of supports. 2) Perseverance and seeking opportunities. 3) Confirmation of cultural values. 4) Practical and effective integration of knowledge. 5) Display & Influence as a role model for Loving kindness. Second, the uniqueness of Metta (Loving- kindness) in Thai classical music teaching of Assistant Professor Sangobseuk Thamviharn can be specified into five aspects. 1) Kindness with positive psychology mind. 2) Kindness with understanding the individual differences. 3) Kindness to provide valid and reliable subject matters. 4) Kindness to provide resourceful subject matters. And 5) The kindness to provide real life music experiences.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2019.789
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject.classification Arts and Humanities
dc.subject.classification Social Sciences
dc.title การวิเคราะห์เอกลักษณ์ความเป็นครูดนตรีไทย ของผู้ช่วยศาสตราจารย์สงบศึก ธรรมวิหาร ด้านการใช้หลักความเมตตาในการสอนและอบรมบ่มนิสัย
dc.title.alternative Analysis of assistant professor Sangobseuk Thamviharn’s metta (loving-kindness) uniqueness in Thai classical music teaching to teach and nurture moral etiquette
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ดนตรีศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject.keyword ความเมตตา
dc.subject.keyword สงบศึก ธรรมวิหาร
dc.subject.keyword การสอนดนตรีไทย
dc.subject.keyword Metta (Loving kindness)
dc.subject.keyword Sangobseuk Thamviharn
dc.subject.keyword Thai classical music teaching
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2019.789


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record