Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการเรียนกวดวิชา และค่าใช้จ่ายในการเรียนกวดวิชาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในการเรียนกวดวิชา (3) เสนอแนะ แนวทางการแก้ปัญหาการเรียนกวดวิชาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ข้อมูลที่ใช้ใน การวิจัยเป็นข้อมูลจากแบบสอบถามของ ผู้ปกครองและนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2546 จำนวนกลุ่มละ 901 คน ครูผู้สอนในโรงเรียน 10 คน และ ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การคิดสัดส่วน การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ และการ วิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนในโรงเรียนเอกชนเรียนกวดวิชามากกว่าไม่เรียนกวดวิชา แต่นักเรียนในโรงเรียนรัฐไม่เรียนกวดวิชา มากกว่า นักเรียนที่เรียนกวดวิชาส่วนใหญ่ทั้งในโรงเรียนเอกชนและรัฐเป็นเพศหญิง มีเกรดเฉลี่ย 3514.00 เรียนในโรงเรียน ขนาดใหญ่ ผู้ปกครองจบการศึกษาระดับปริญญาโท นักเรียนที่ไม่เรียนกวดวิชาส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าการเรียนในชั้นเรียนปกติ เพียงพอแล้ว นักเรียนที่พึงพอใจในการเรียนกวดวิชาเพราะมีความเข้าใจในวิชาที่เรียนมากขึ้น ส่วนนักเรียนที่ไม่พึงพอใจพระ เหนื่อย ลักษณะการเรียนคือเรียนในโรงเรียนกวดวิชา และเรียนทุกภาคการศึกษารวมถึงปิดเทอมด้วย ชั้นเรียนที่เริ่มเรียนคือ ชั้น ป.6 ส่วนใหญ่เรียนในวันเสาร์-อาทิตย์ วิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย และสังคม ผลจากการเรียนกวด วิชานักเรียนส่วนใหญ่ระบุว่าทำให้ผลการเรียนดีขึ้น นักเรียนที่ได้เข้าศึกษาต่อในชั้น ม.1 โดยวิธีสอบคัดเลือกเป็นผู้เรียนกวดวิชา มากกว่าผู้ไม่เรียนกวดวิชา ส่วนที่แตกต่างกันคือนักเรียนในโรงเรียนเอกชนที่เรียนกวดวิชาส่วนใหญ่มีผู้ปกครองประกอบอาชีพ พนักงานบริษัทเอกชน รายได้ครอบครัว 30,001-40,000 บาท เรียนกวดวิชาเพราะต้องการเรียนเอง จุดมุ่งหมายในการเรียนกวดวิชา คือ ตัวเพื่อเตรียมตัวสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนที่มีชื่อเสียง ส่วนใหญ่เรียนทั้งช่วงเช้าและกลางวัน สัปดาห์ละ 5-8 ชม. ค่าใช้จ่ายในการเรียนกวดวิชาเฉลี่ยปีละ 21,450.4 บาท แต่นักเรียนในโรงเรียนรัฐที่เรียนกวดวิชาส่วนใหญ่มีผู้ปกครอง ประกอบอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ รายได้ครอบครัว 40,001-50,000 บาท เรียนกวดวิชาเพราะผู้ปกครองต้องการให้เรียน จุดมุ่งหมายในการเรียนกวดวิชา คือ เรียนเสริมเพื่อรู้เนื้อหาวิชาล่วงหน้า ส่วนใหญ่เรียนในช่วงเช้า สัปดาห์ละ 1-4 ชม. ค่าใช้จ่าย ในการเรียนกวดวิชาเฉลี่ยปีละ 18,465.8 บาท (2) ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในการเรียนกวดวิชา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สำหรับนักเรียนโรงเรียนเอกชนมี 5 ตัวแปร ได้แก่ ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง ค่าหนังสือและอุปกรณ์การเรียน ขนาดโรงเรียน บำรุง การศึกษา และค่าหนังสืออ่านเพิ่มเติม ตามลำดับ ส่วนนักเรียนโรงเรียนรัฐพบว่า ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายในการ เรียนกวดวิชา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มี 3 ตัวแปร ได้แก่ ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง ค่าเสื้อผ้าชุดนักเรียน และรายได้ครอบครัว ตามลำดับ (3) ข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาการเรียนกวดวิชา 1) ควรพัฒนาประสิทธิภาพของครูในโรงเรียนมากขึ้น 2) รัฐควรพัฒนาศักยภาพของโรงเรียน และนักเรียนควรตั้งใจเรียนในห้องเรียน 3) ควรปรับปรุงระบบการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อชั้น ม.1 4) ควรปรับปรุงข้อสอบให้สอดคล้องกับหลักสูตร 5) ผู้ปกครองควรเพิ่มบทบาทในการดูแลการเรียนของบุตรหลาน