Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการในการวางแผนระบบการใช้สื่อการสอนของครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาวิเคราะห์ และสังเคราะห์ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรูปแบบระบบการใช้สื่อการสอน สำหรับครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร (3) เพื่อนำเสนอรูปแบบระบบการใช้สื่อการสอน สำหรับครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเซิงวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 390 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนระบบการสอนและระบบสื่อการสอน จำนวน 23 คน และผู้ทรงคุณวุฒิประเมินรูปแบบระบบการใช้สื่อการสอนที่พัฒนาขึ้น จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยแจกแจงความถี่ร้อยละ มัธยฐาน และค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า 1. พฤติกรรมการปฏิบัติเกี่ยวกับระบบการใช้สื่อการสอนของครูที่พบมากที่สุด คือในการเลือกสื่อการสอนจะพิจารณาความสัมพันธ์ของเนื้อหาวิชา ความพร้อมของผู้เรียน ความเหมาะสมกับพัฒนาการประกอบในการตัดสินใจ ในการเลือกสื่อจะกำหนดเป็นวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม กำหนดวัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม เลือกสื่อที่ตรงกับจุดมุ่งหมายของการสอน เหมาะสมกับความรู้ของผู้เรียน เหมาะกับวิธีสอนและพัฒนาการของผู้เรียน ใช้สื่อการสอนตามขั้นตอนที่กำหนดใช้นำเข้าสู่บทเรียนใช้สรุปเนื้อหาวิชา เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็น สังเกตการเล่นเกม การทดลอง การทำแบบฝึกหัด ทดสอบผู้เรียนตามเกณฑ์และวัตถุประสงค์การเรียนนำข้อบกพร่องจากการใช้สื่อไปแก้ไขก่อนนำไปใช้ครั้งต่อไป ปัญหาในการปฏิบัติเกี่ยวกับระบบการใช้สื่อการสอนของครูที่พบว่ามีปัญหามากที่สุดเรียงตามลำดับ คือ ปัญหาในเรื่องการประเมินผลการใช้สื่อการสังเกตและวิเคราะห์ผลการตอบสนองของผู้เรียน ความต้องการเกี่ยวกับระบบการใช้สื่อการสอนของครูที่พบส่วน ใหญ่ คือ ครูมีความต้องการในเรื่องการเสือกสื่อ ต้องการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการใช้สื่อ มีโอกาสซักถามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อและเรื่องที่เรียน และครูมีเวลาในการเตรียมตัวก่อนใช้สื่อ 2. ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกันกับข้อความในรูปแบบระบบการใช้สื่อการสอนในระดับมากที่สุด 7 ขั้นตอน คือ (1) การศึกษาและวิเคราะห์นโยบาย/หสักสูตร/เนื้อหา/ผู้เรียน (2) การกำหนดวัตถุประสงค์ (3) การเลือกกิจกรรมและสื่อ (4) การจัดทำและทดลองใช้สื่อ (5) การใช้สื่อ (6) การตอบสนองของผู้เรียน และ(7) การประเมินผล