Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพี่อศึกษาตัวบ่งชี้ระบบประกันคุณภาพการศึกษาตามองค์ประกอบของคุณภาพ 9 องค์ประกอบว่าในแต่ละองค์ประกอบประกอบด้วยตัวบ่งชี้อะไรบ้าง และเพี่อพัฒนาตัวบ่งชี้ระบบประกันคุณภาพของคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ในสถาบันอุดมศึกษาสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยที่อยู่ในโครงการนำร่องเกี่ยวกับประกันคุณภาพ การศึกษาในแต่ละองค์ประกอบของคุณภาพ 9 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนด่าเน้นงาน 2 ) การเรียนการสอน 3) กิจกรรมการพัฒนานิสิตนักศึกษา 4) การวิจัย 5) การบริการวิชาการแก่ลังคม 6) การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 7) การบวิหารและจัดการ 8) การเงินและงบประมาณ 9) ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในงานวิจัยนี้ คือ ผู้บริหาร อาจารย์ ข้าราชการผู้ช่วยทางวิชาการ และข้าราชการผู้ช่วยทางธุรการ สังกัดคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ในมหาวิทยาลัย 4 แห่ง ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 289 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับตัวบ่งชี้ระบบประกันคุณภาพ และแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของตัวบ่งชี้ระบบประกันคุณภาพ ซึ่งแบบสอบถามฉบับนี้เป็นการยีนยันคะแนนความสำคัญที่ได้จากแบบสอบถามชุดแรก สำหรับคะแนนความสำคัญของตัวบ่งชี้นั้นเป็นค่าที่ได้จากการนำค่าความกี่ของตัวบ่งชี้แต่ละตัวที่ถูกเลือกมาคำนวณเป็นค่าร้อยละ จากนั้นก็นำค่าร้อยละที่ได้มากำหนดเป็นค่าคะแนนความสำคัญของตัวบ่งชี้เพี่อนำไปเก็บรวบรวมข้อมูลเพี่อการวิจัย ผลการวิจัยสรุป ได้ดังนี้ 1. ผลการพัฒนาตัวบ่งชี้ระบบประกันคุณภาพของคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ตามแนวทบวงมหาวิทยาลัย ได้ตัวบ่งชี้ทั้งสิ้น 101 ตัวบ่งชี้ จากองค์ประกอบของคุณภาพอุดมศึกษา 9 องค์ประกอบ ประกอบด้วยตัวบ่งชี้องค์ประกอบปรัชญาปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนด่าเน้นงาน 10 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบการเรียนการสอน 23 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบกิจกรรมการพัฒนานิสิตนักศึกษา 9 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบการวิจัย 10 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบการบริการวิชาการแก่สังคม 7 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 6 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบการบวิหารและจัดการ 19 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบการเงินและงบประมาณ 8 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบระบบและกลไกการประกันคุณภาพ 9 ตัวบ่งชี้ 2. ตัวบ่งชี้ระบบประกันคุณภาพของคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ตามแนวทบวงมหาวิทยาลัยที่พัฒนาขึ้นมีความตรงเชิงโครงสร้าง และตัวบ่งชี้ที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ ข้าราชการสาย ข และข้าราชการสาย ค โดยมีค่าไค -สแควร์เท่ากับ 13.29 ที่องศาอิสระ 18 ค่าความน่าจะเป็นเท่ากับ 0.77 โดยมีค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนเท่ากับ 0.99 และค่าดัชนีวัดระดับความกลมกสินที่ปรับแก้แล้วเท่ากับ 0.97 และค่าดัชนีรากกำลังสองของเศษเหลือเท่ากับ 0.020