Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมบูรณาการคณิตศาสตร์กับ วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีสอนแบบโครงการสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถ พิเศษทางคณิตศาสตร์ ตัวอย่าง ประชากรในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มี ความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์จำนวน 15 คน ชั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรมประกอบ ด้วย ชั้นที่ 1 การสร้างโปรแกรม ชั้นที่ 2 การทดลองใช้โปรแกรมและชั้น ที่ 3 การปรับปรุง โปรแกรม ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการวิจัยนำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยมีตังต่อไปนี้คือ 1) หลังการทดลองใช้โปรแกรม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อน ทดลองใช้โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมในระดับปานกลางถึงระดับมากที่สุด ข้อมูลที่ได้จากการทดลองใช้โปรแกรม ใน ขั้นที่ 2 นำมาปรับปรุงโปรแกรมและนำ เสนอโปรแกรมบูรณาการคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีสอนแบบโครงการสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ โปรแกรมที่ได้มีลักษณะเป็น โปรแกรมเสริมการเรียน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 36 วัน วันละ 1 ชั่วโมงหลังเลิกเรียน วิธีสอนที่ ใช้คือวิธีสอนแบบโครงการซึ่งมี 4 ระยะคือ ระยะที่ 1 ชั้นน่าเช้าสู่โครงการ ระยะที่ 2 ขั้นพัฒนาโครงการ ระยะที่ 3 ชั้นนำเสนอผลงานในโครงการและระยะที่ 4 ขั้นสรุปและประเมิน ผลโครงการ