DSpace Repository

การพัฒนาโปรแกรมบูรณาการคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีสอนแบบโครงการสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ดวงเดือน อ่อนน่วม
dc.contributor.author สุคนธ์ทิพย์ ตาสิงห์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-12-07T07:15:53Z
dc.date.available 2020-12-07T07:15:53Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9743467807
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71320
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมบูรณาการคณิตศาสตร์กับ วิทยาศาสตร์ด้วยวิธีสอนแบบโครงการสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถ พิเศษทางคณิตศาสตร์ ตัวอย่าง ประชากรในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มี ความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์จำนวน 15 คน ชั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรมประกอบ ด้วย ชั้นที่ 1 การสร้างโปรแกรม ชั้นที่ 2 การทดลองใช้โปรแกรมและชั้น ที่ 3 การปรับปรุง โปรแกรม ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการวิจัยนำมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที ผลการวิจัยมีตังต่อไปนี้คือ 1) หลังการทดลองใช้โปรแกรม นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อน ทดลองใช้โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมในระดับปานกลางถึงระดับมากที่สุด ข้อมูลที่ได้จากการทดลองใช้โปรแกรม ใน ขั้นที่ 2 นำมาปรับปรุงโปรแกรมและนำ เสนอโปรแกรมบูรณาการคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีสอนแบบโครงการสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ โปรแกรมที่ได้มีลักษณะเป็น โปรแกรมเสริมการเรียน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 36 วัน วันละ 1 ชั่วโมงหลังเลิกเรียน วิธีสอนที่ ใช้คือวิธีสอนแบบโครงการซึ่งมี 4 ระยะคือ ระยะที่ 1 ชั้นน่าเช้าสู่โครงการ ระยะที่ 2 ขั้นพัฒนาโครงการ ระยะที่ 3 ชั้นนำเสนอผลงานในโครงการและระยะที่ 4 ขั้นสรุปและประเมิน ผลโครงการ
dc.description.abstractalternative The purpose of this study w as to develop a program integrating mathematics and science using project approach for Prathom Suksa six gifted students in mathematics. The subjects w ere 15 Prathom Suksa six gifted students in m athematics. The method of study consisted of 3 phases; construction, field testing, and revision of the program. The data from the program experimentation in this study were analyzed by using arithmetic mean, standard deviation and t - test. The results w ere a s follows : 1) after using the program, mean score of learning achievement in mathematics and science was significantly higher than before at the .05 level of significance and 2) mean scores of students’ perception concerning the program w ere varied from the moderate level to the highest level. Data from the program experimentation was used for the improvement of the program, and a program integrating mathematics and science using project approach for Prathom Suksa six gifted students in mathematics was presented. The characteristic of this program is an enrichment program for 36 days: 1 hour a day after school. The method of teaching in this program is project approach following 4 phases : 1) introduction to the project 2) project in progress 3) project presentation, and 4) project evaluation.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.subject ซอฟต์แวร์ -- การพัฒนา
dc.subject คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.title การพัฒนาโปรแกรมบูรณาการคณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ด้วยวิธีสอนแบบโครงการสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์
dc.title.alternative A development of a program integrating mathematics and science using project approach for prathom suksa six gifted students in mathematics
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ประถมศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record