DSpace Repository

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์ และระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อการจำ และความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุกรี รอดโพธิ์ทอง
dc.contributor.author สุนิสา อมรกิจสุนทร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-12-07T08:02:18Z
dc.date.available 2020-12-07T08:02:18Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9741305087
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71330
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์และระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทึ่มต่อการจำและความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช่เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพร้านีลวัชระ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 80 คน จำแนกนักเรียนตามระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นกลุ่มสูง 40 คน และกลุ่มต่ำ 40 คน ตามผลสอบวิชาภาษาอังกฤษ จากนั้นทำการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายจากนักเรียนกลุ่มสูงและกลุ่มตํ่ามาระดับละ 2 กลุ่ม ให้เรียนคำศัพท์บนจอคอมพิวเตอร์ด้วยรูปแบบการนำเสนอภาพแบบหลายภาพ พร้อมกัน และแบบภาพเดี่ยว รวมทั้งสิ้น 4 กลุ่มย่อย การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติจากค่าผลต่างของคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนกับคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อวัดการจำของนักเรียน และผลต่างของคะแนนจากแบบทดสอบหลังเรียนกับคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน 1 สัปดาห์ เพื่อวัดความคงทนในการจำของนักเรียนมาทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยสถิติ t-test รวมทั้งวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม 2 ทาง (Two-Way ANOVA) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนคำศัพท์ด้วยรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์ต่างกัน จะมีการจำ และความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน เมื่อเรียนคำศัพท์บนจอคอมพิวเตอร์ จะมีการจำและความคงทนในการจำไม่แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 3. ไม่พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์กับการจำและความคงทนในการจำคำศัพทภาษาอังกฤษ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study an interaction of picture presentation formats and levels of learning achievement on computer screen upon recall and retention of English vocabularies of prathom suksa five students. Subjects in this research were 80 prathom suksa five students in Pranilvatchara School in Amphur Muang, Samutprakam. The subjects were grouped by English exam results which were 40 students in high-achievement and 40 students in low-achievement and randomly assigned into 2 subgroups. The subjects studied English vocabularies on computer screen with multi-images format and single image format. The Two-Way ANOVA was used to analyze data at 0.05 level of significant. The results were as follows : 1. There was no significant different upon recall and retention of students learning English vocabularies from different picture presentation formats on computer screen at 0.05. 2. There was no significant different upon recall and retention of students learning English vocabularies from different levels of learning achievement at 0.05. 3. There was no interaction between level of learning achievement and picture presentation formats on computer screen upon recall and retention of students learning English vocabularies at 0.05.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ภาษาอังกฤษ -- คำศัพท์
dc.subject คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
dc.subject การรู้จำ (จิตวิทยา)
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
dc.title ปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการนำเสนอภาพบนจอคอมพิวเตอร์ และระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อการจำ และความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
dc.title.alternative An interaction of picture presentation formats on computer screen and levels of learning achievement upon recall and retention of English vocabularies of prathom suksa five students
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline โสตทัศนศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record