Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยคัดสรรที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา โดยเลือกปัจจัยคัดสรร 6 ตัวแปร คือ การคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ การคิด อย่างมีวิจารณญาณ นิสัยในการเรียน ทัศนคติต่อการเรียน ความเฉลียวฉลาดทางอารมณ์ และคุณภาพการสอน กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักศึกษา กลุ่มสถาบันราชภัฏ เขตภูมิศาสตร์ ภาคตะวันตก จำนวน 728 คน สุ่มจาก สถาบันราชภัฏเพชรบุรี สถาบันราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง สถาบันราชภัฏนครปฐม และสถาบันราชภัฏกาญจนบุรี เก็บข้อมูลด้วยแบบทดสอบความ สามารถ 2 ฉบับ และแบบสำรวจ 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เส้นทาง ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่ส่งผลทางตรงเชิงบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา คือ การคิด หาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์(0.359) การคิดอย่างมีวิจารณญาณ(0.204) และนิสัยในการเรียน (0.147) 2. ปัจจัยที่ส่งผลทางอ้อมเชิงบวกต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา คือ การคิด อย่างมีวิจารณญาณ(0.099) นิสัยในการเรียน(0.048) ทัศนคติต่อการเรียน(0.103) และความ เฉลียวฉลาดทางอารมณ์(0.043) 3. ปัจจัยที่ส่งผลทางอ้อมเชิงลบต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา คือ คุณภาพ การสอน(-0.036) 4. รูปแบบความสัมพันธ์ที่ได้จากการวิจัยนี้ สามารถอธิบายความแปรปรวนของผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา ได้ประมาณร้อยละ 25 (R = 0.50)