Abstract:
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นคว้าว่าการใช้รูปแบบดีคอนสตรักชั่น (Deconstruction) ในงานออกแบบโฆษณา ลามารถสื่อสารบุคลิกภาพ (Personality) ใดได้ มี วิธีการใช้เทคนิคการปรบเปลี่ยนองค์ประกอบ (Technic) อย่างไร และมีหลักการโครงสร้างการจัด องค์ประกอบ (Composition Structure) อย่างไร การดำเนินงานวิจัย 1.) ศึกษาข้อมูลจากวรรณกรรมที่เกี่ยวกับดีคอนสตรักชั่น รวบรวม ข้อมูลข้อมูลบุคลิกภาพ วิธีการใช้เทคนิคการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบ และหลักการโครงสร้างการ จัดองค์ประกอบเรขศิลป์ 2.) คัดเลือกผลงานสิ่งพิมพ์โฆษณาที่มีเกณฑ์การใช้รูปดีคอนสตรักชั่น ตามวรรณกรรมจำนวน 130 ชิ้น 3.) จัดทำแบบสอบถาม และคู่มือ 4.) ลอบถามผู้ เชี่ยวชาญ ทางด้านการออกแบบเรขศิลป์ และโฆษณาจำนวน 5 ท่าน 5.) สรุปและวิเคราะห์ผลของการวิจัย ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบดีคอนสตรักชั่นในการออกแบบโฆษณา 1. ) ลามารถสื่อสารได้จำนวน15บุคลิกภาพ โดยมี 3 อันคับแรกตามอันดับ คือ กล้าปังอาจ (Daring) บึกบึน (Tough) และ รักอิสระ(Outdorrsy) 2. ) มีวิธีการใช้เทคนิคการปรับเปลี่ยนองค์ประกอบจำนวน 11 เทคนิค โดยมี 3 อันดับ แรกตามอันดับ คือ ศิลป์ (Artistic) พร่า มัว(Blur) และ สัญญญาณรบกวน (Noise) 3. ) ใช้หลักการโครงสร้างการจัดองค์ประกอบจำนวน 8 โครงสร้าง โดยมี 3 อันดับแรก ตามอันดับ คือ คล้ายกัน (Similarity) รวมตัว(Concentration) และ ตัดกัน (Contrast)