DSpace Repository

การศึกษาการประกาศจ่ายเงินปันผลและการออกหุ้นเพิ่มทุน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรอนงค์ บุษราตระกูล
dc.contributor.author เมราณี จิระเศรษฐกุลชัย
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.date.accessioned 2020-12-08T02:58:36Z
dc.date.available 2020-12-08T02:58:36Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9743463518
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71362
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
dc.description.abstract จากการศึกษาพบว่าบริษัทที่ทำการออกหุ้นเพิ่มทุนแบนเสนอขายแก่ประชาชนนี้จะมี พฤติกรรมในการจ่ายเงินปันผลแตกต่างไปจากบริษัทเปรียบเทียบ และโดยเฉลี่ยบริษัทจะมีการ ประกาศออกหุ้นเพิ่มทุนหลังการประกาศจ่ายเงินปันผลเป็นระยะเวลาที่ค่อนข้างนานเกินกว่าที่ นักลงทุนจะสามารถไข้ข้อมูลที่สื่อจากการประกาศจ่ายเงินปันผลใช้ในการตัดสินใจได้ อย่างไรก็ตามข้อมูลที่สื่อจากการประกาศจ่ายเงินปันผลนั้นก็ไม่ได้สื่อข้อมูลประเภทเดียวกับข้อมูลที่สื่อ ออกมาจากการออกหุ้นเพิ่มทุน ดังนั้นในกรณีที่บริษัททำการประกาศจ่ายเงินปันผลก่อนการ ออกหุ้นเพิ่มทุนจึงไม่สามารถที่จะลดการเปลี่ยนแปลงของความแปรปรวนในอัตราผลตอบแทน ผิดปกติจากการออกหุ้นเพิ่มทุนได้ ซึ่งผลที่ได้จะสอดคล้องกันไม่ว่าการประกาศจ่ายเงินปันผล นั้นเพิ่มขึ้น ลดลงหรือไม่เปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ผลรวมของอัตราผลตอบแทนผิดปกติจากการ ประกาศจ่ายเงินปันผลและการออกหุ้นเพิ่มทุนก็สนับสนุนว่าบริษัทไม่สามารถใช้การประกาศ จ่ายเงินปันผลเพื่อทำการออกหุ้นเพิ่มทุน
dc.description.abstractalternative This study examines the effect of dividend announcements on public offerings of equity for listed companies in Thailand. The study uses a sample of 92 announcements of public offerings during 1978-1997. The results show that the dividend policies of companies in the sample differ from that of matching firms. Most companies announce public offerings a long time after dividend announcements so investors should not use the information signaled from previous dividend announcements for their investment decisions. In particular, the information signaled by dividend announcements are not the same as the information signaled by public offering announcements. Companies that announce dividends before public offering announcements cannot reduce the volatility of abnormal returns from the public offering announcement. The joint announcement effect also supports the fact that companies cannot employ dividend policy in issuing seasoned equity.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject เงินปันผล
dc.subject หุ้นและการเล่นหุ้น
dc.title การศึกษาการประกาศจ่ายเงินปันผลและการออกหุ้นเพิ่มทุน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
dc.title.alternative The study of dividend announcements and seasoned equity offerings in the Stock Exchange of Thailand
dc.type Thesis
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การเงิน
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record