Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฎจักร 4MAT ที่มีต่อเจตุคติและ ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้วรรณคดีไทยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และเปรียบเทียบเจตคติและผลสัมฤทธิ์ การเรียนรู้วรรณคดีไทยของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักร 4MAT กับนักเรียนทีได้รับ การจัดการเรียนรู้แบบปกติ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2548 สถานศึกษาโรงเรียนมัธยมกัดบึงทองหลาง กรุงเทพมหานคร จำนวน60คนแบ่งเป็นกลุ่มทดลองซึ่งจัดการเรียนรู้ โดย'ใช้รูปแบบวัฎจักร 4MAT จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุมซึ่งจัดการเรียนรู้แบบปกติ จำนวน 30 คน ผู้วิจัย ดำเนินการจัดการเรียนรู้ทั้งสองกลุ่มด้วยตนเองใช้เวลา 8 สัปดาห์สัปดาห์ละ 2 คาบ รวมทั้งลิ้น 16 คาบ เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล และเครื่องมือที่ใช้ใ'นการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ ในการดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบกัดเจตคติตอวรรณคดีไทย และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ วรรณคดีไทย และเครื่องมือที่ใช้ในทารทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้วรรณคดีไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าเฉลี่ยมัชฌิชเลขคณิต (x̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(s) คะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ ทดสอบค่า t(t-test) และ ความแปรปรวนร่วม (ANCOVA) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักร 4MAT มีเจตคติต่อวรรณคดีไทยสูงกวา ก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักร 4MAT มีเจตคติต่อวรรณคดีไทยสูงกว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักร 4MAT มีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้วรรณคดีไทย สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05