DSpace Repository

การศึกษาเชิงคุณภาพเรื่องผู้บริหารสถานศึกษาสตรีดีเด่น

Show simple item record

dc.contributor.advisor ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ
dc.contributor.advisor นิศา ชูโต
dc.contributor.author สรินยา ฉิมมา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-12-09T04:23:29Z
dc.date.available 2020-12-09T04:23:29Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9741308418
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71449
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาคุณลักษณะ แรงบันดาลใจ ผลงาน และปัจจัยที่มีผลต่อการได้รับรางวัลผู้บริหารสถานศึกษาสตรีดีเด่นของกรณีศึกษาผู้บริหารโรงเรียนการศึกษาวิทยา โดยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นเวลา 8 เดือน รวบรวมข้อมูลจากการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม การสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ แบบเจาะลึก และการวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัย และวิเคราะห์โดยการจำแนกชนิดของข้อมูล นำเสนอข้อมูลแบบวิธีพรรณนา และพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาสตรีดีเด่น มีลักษณะดังนี้ 1. คุณลักษณะ ประกอบด้วย 1.1 ระบบการบริหารที่ดี 1.2 มีการประสานสัมพันธ์เชิงบวกกับบุคคล 3 กลุ่ม คือ บุคลากรในโรงเรียน นัก เรียนและผู้ปกครอง และบุคคลภายนอก 1.3 มีวิสัยทัศน์กว้างไกล 1.4 คุณลักษณะส่วนตัว ในด้าน มีความรู้ความสามารถ มีความยุติธรรม และมี บุคลิกภาพดี 2. แรงบันดาลใจในการทำงานสูง 3. ผลงานดีเด่น 4. ปัจจัยที่มีผลต่อการได้รับรางวัลผู้บริหารสถานศึกษาสตรีดีเด่น คือ 4.1 ฐานะทางเศรษฐกิจที่มั่นคง 4.2 การยอมรับบทบาทผู้ตามของคู่สมรส
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study characteristics, motivation, products and factors which affect to receive the outstanding woman school administrator reward of the administrator of “ Kansuksa Wittaya School”. The qualitative research method was applied . The field work was conducted for the period of eight months. The data were collected by nonparticipant observation, informal and indept interview as well as document analysis. The analytic induction and the typological analysis were applied for data analysis. Presentation of the study was written in description and analytical description style. The findings were as follows : The outstanding woman school administrator had characteristics as follows : 1. characteristics : 1.1 good administration 1.2 positive co-orperation with colleaques, students and parents and general people. 1.3 wide vision 1.4 personal characteristics : 1.4.1 knowledge and ability 1.4.2 justice 1.4.3 good personality 2. high motivation in working 3. the outstanding products 4. factors which affect to receive the outstanding woman school administrator reward 4.1 high economic status 4.2 acceptation in follower role of spouse
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย
dc.subject นักบริหารสตรี -- ไทย
dc.title การศึกษาเชิงคุณภาพเรื่องผู้บริหารสถานศึกษาสตรีดีเด่น
dc.title.alternative A qualitative study of the outstanding woman school administrator
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline วิจัยการศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record