Abstract:
หลังวิกฤติทางเศรษฐกิจปีพ.ศ. 2540 ประเทศไทยมี NPA คงค้างที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจเป็น จำนวนมาก ภาครัฐจึงได้มีนโยบายที่จะส่งเสริมตลาดธุรกิจบ้านมือสองเพื่อลดความสูญเสีย และผลักดันให้เป็น ตลาดรองที่อยู่อาศัย เพื่อช่วยภาคธุรกิจอสังหาฯ จากการคาดการณ์แนวโน้มปริมาณการซื้อขายบ้านมือสองที่ จัดทำขึ้นโดยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจการคลังที่ระบุว่า การซื้อบ้านมือสองมีแนวโน้มที่ลดลง ในขณะที่ความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น การศึกษาครั้งนี้จึงได้ศึกษาถึงปัจจัยที่ทำให้ผู้ที่กำลังจะซื้อบ้านสนใจซื้อบ้านมือสอง เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้อง มีข้อมูลในการส่งเสริมให้สามารถเพิ่มความสนใจบ้านมือสองได้มากขึ้น ในการวิจัยครั้งนี้จึงมี วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง และศึกษาถึงความสอดคล้องระหว่าง มาตรการกระตุ้นตลาดที่ผู้เชี่ยวชาญเสนอ กับความต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนสภาพทั่วไปของตลาดบ้านมือ สอง ผลจากการศึกษาพบว่าด้านสภาพทั่วไปของตลาดบ้านมือสองกลุ่มตัวอย่างเริ่มให้ความสนใจบ้านมือ สองมากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นผลจากมาตรการส่งเสริมของภาครัฐ รวมทั้งยังสามารถประเมินกำลังซื้อของตนได้ แม่นยำ ซึ่งประเภทที่อยู่อาศัยที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ บ้านเดี่ยว/บ้านแฝดชนิดปรับปรุงเสร็จพร้อมอยู่ อาศัย ในด้านทำเลที่มีความต้องการบ้านมือสองมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯตอนเหนือ รองลงมาคือ กรุงเทพฯ ตะวันออก กับศูนย์กลางธุรกิจ โดยอุปทานในตลาดส่วนใหญ่มาจากกรมบังคับคดี ซึ่งไม่สอดคล้องกับความ ต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการจะซื้อจากเจ้าของโดยตรงนอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการหา แหล่งข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ไม่เหมาะสม ด้านปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจพบว่า มีปัจจัยที่มีผลมากอยู่ 3 ด้านด้วยกัน ได้แก่ 1.ปัจจัยด้านทำเล ผู้บริโภคจะคำนึงถึงเรื่องของการคมนาคมเป็นหลัก 2.ปัจจัยด้านการเงิน ผู้บริโภคจะคำนึงถึงเรื่องของราคาบ้าน และกำลังซื้อเป็นหลัก ซึ่งพบว่าผู้บริโภคสามารถประมาณการกำลังซื้อของตนเองได้ถูกต้องสอดคล้องกับความ เป็นจริง 3.ปัจจัยด้านตัวสินค้าพบว่า ผู้บริโภคจะพิจารณาเรื่องความหลากหลายของสินค้าที่มีให้เลือกเป็นหลัก จากปัจจัยทั้ง 3 ด้าน เมื่อพิจารณาแล้วพบว่าประเด็นที่จะส่งเสริมให้สนใจซื้อบ้านมือสอง ได้แก่ เรื่องการ คมนาคม เพราะบ้านมือสองส่วนใหญ่อยู่ในตัวเมือง และอยู่ในแหล่งสาธารณูปโภค/สาธารณูปการจึงสะดวกกว่า รวมถึงมีมาตรการสนับสนุนจากภาครัฐ และสินค้าที่มีให้เลือกหลากหลายกว่า ด้านมาตรการกระตุ้นตลาดบ้านมือสองที่สอดคล้องกับความต้องการพบว่า มาตรการที่จะช่วยกระตุ้น ตลาดบ้านมือสองได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด คือเรื่องของการสนับสนุนทางต้านการเงิน ที่ต้องอาศัยความ ร่วมมือจากทางภาคเอกชน ทั้งในส่วนของนายหน้า และสถาบันการเงิน