Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 175 คน และครู จำนวน 351 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม ข้อมูลจากการวิจัยวิเคราะห์โดยการหาความถี่ และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านปฏิรูปหลักสูตร โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมความพร้อมโดยการพัฒนาหลักสูตรด้วยการด้วยการศึกษาหลักสูตร จัดประชุมครู และจัดตั้งทีมในการพัฒนาหลักสูตร รวมทั้งการจัดตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบการประเมินหลักสูตร 2) ด้านปฏิรูปกระบวนการเรียนการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมความพร้อมโดยการจัดประชุมและส่งครูเข้ารับการอบรม ส่งเสริมให้มีการทำวิจัยในชั้นเรียน การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 3) ด้านการปฏิรูปวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมความพร้อมโดยการส่งเสริมให้ครูได้ประชุมสัมมนา สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานวิชาชีพครู อบรมเชิงปฏิบัติการทำผลงานวิชาการ และทำวิจัยในชั้นเรียน 4) ด้านปฏิรูประบบการบริหารและการจัดการ โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมความพร้อมในการบริหาร โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ร่วมกับชุมชนในการจัดการศึกษา พัฒนาคุณภาพทางการศึกษา และเตรียมการเพื่อการประเมินคุณภาพทางการศึกษาของโรงเรียน