DSpace Repository

การศึกษาการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการ ตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา

Show simple item record

dc.contributor.advisor อมรชัย ตันติเมธ
dc.contributor.author สมพักร์ สันติพงศ์ศักดิ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.coverage.spatial จังหวัดฉะเชิงเทรา
dc.date.accessioned 2020-12-18T05:53:35Z
dc.date.available 2020-12-18T05:53:35Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9741313772
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71640
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 175 คน และครู จำนวน 351 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม ข้อมูลจากการวิจัยวิเคราะห์โดยการหาความถี่ และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านปฏิรูปหลักสูตร โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมความพร้อมโดยการพัฒนาหลักสูตรด้วยการด้วยการศึกษาหลักสูตร จัดประชุมครู และจัดตั้งทีมในการพัฒนาหลักสูตร รวมทั้งการจัดตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบการประเมินหลักสูตร 2) ด้านปฏิรูปกระบวนการเรียนการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมความพร้อมโดยการจัดประชุมและส่งครูเข้ารับการอบรม ส่งเสริมให้มีการทำวิจัยในชั้นเรียน การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง 3) ด้านการปฏิรูปวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมความพร้อมโดยการส่งเสริมให้ครูได้ประชุมสัมมนา สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานวิชาชีพครู อบรมเชิงปฏิบัติการทำผลงานวิชาการ และทำวิจัยในชั้นเรียน 4) ด้านปฏิรูประบบการบริหารและการจัดการ โรงเรียนส่วนใหญ่มีการเตรียมความพร้อมในการบริหาร โดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ร่วมกับชุมชนในการจัดการศึกษา พัฒนาคุณภาพทางการศึกษา และเตรียมการเพื่อการประเมินคุณภาพทางการศึกษาของโรงเรียน
dc.description.abstractalternative The propose of this research was to study the readiness preparation for the implementation of the educational reform policy of elementary schools under the office of Chachoengsao provincial primary education. Samples were 175 administrators and 351 teachers in elementary schools under the office of Chachoengsao provincial primary education. Research instruments were interviewing forms and questionnaires. Data were analysed by frequency and percent. Research findings were as follows : 1. According to the Curriculum Reform ; most schools prepared by studying the curriculum, establishing the teachers' meeting, setting the team for curriculum development, and the committee for curriculum evaluation. 2. According to the Teaching and Learning Process Reform ; most schools prepared by setting up the teachers meeting, sending teachers to attend the workshop, encourage teachers to produce classroom research and emphasis in childcentre approach. 3. According to the Teaching Profession Reform : most schools prepared by encouraging teachers to attend seminar, establishing understanding according to teaching profession standard, attending work-shop, providing academic work, and produce classroom research. 4. According to Administrative and Management Reform ; most schools prepare for the School - Base Management, involving community in school management, developing educational quality, and preparing for school quality evaluation
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject การปฏิรูปการศึกษา
dc.subject นโยบายการศึกษา -- ไทย
dc.title การศึกษาการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการ ตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา
dc.title.alternative A study of the readiness preparation for the implementation of the educational reform policy of elementary schools under the Office of Chachoengsao Provincial Primary Education
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline บริหารการศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record