DSpace Repository

การสังเคราะห์วิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิตที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาคณิตศาสตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2518-2529

Show simple item record

dc.contributor.advisor พร้อมพรรณ อุดมสิน
dc.contributor.author ไมตรี สมบูรณ์
dc.date.accessioned 2021-01-18T11:25:23Z
dc.date.available 2021-01-18T11:25:23Z
dc.date.issued 2531
dc.identifier.isbn 9745690058
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71780
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์ เพื่อสังเคราะห์วิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิตที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาคณิตศาสตร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518-2529 โดยสังเคราะห์ทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณลักษณะ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผลการสังเคราะห์เชิงปริมาณ 1. ค่าเฉลี่ยของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์กับองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง มีค่าเท่ากับ .1512 และค่าเฉลี่ยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์กับองค์ประกอบด้านความรู้ขั้นพื้นฐานมีค่าสูงสุด (r=.6215) 2. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนแบบวรรณีมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนแบบสสวท. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนที่ใช้สื่อการเรียนการสอนที่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนแบบปกติ และพบว่าไม่มีความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนแบบค้นพบกับวิธีสอนแบบบรรยาย ผลการสังเคราะห์เชิงคุณลักษณะ นักเรียนสามารถเรียนเนื้อหานอกหลักสูตรซึ่งผู้วิจัยเหล่านั้นสร้างขึ้นได้ มีเนื้อหาที่เป็นปัญหาในการสอนของครูหลายหัวข้อ นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้วิธีสอนแบบสถานการณ์จำลอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีสอนแบบปกติ นักเรียนที่ได้รับการทดสอบย่อยหลายครั้งมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่ใด้รับการสอบครั้งเดียว ลักษณะของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนสูงคือ มีความจำดี ปัญหาในการสอนของครูคือ ไม่เคยได้รับการอบรม มีภาระหน้าที่อื่นที่ต้องรับผิด ชอบมาก ไม่มีแหล่งค้นคว้า และนักเรียนมีสติปัญญาแตกต่างกันมาก
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to synthesize master's theses in mathematics education from 1975 to 1986 in the aspects of quantity and quality. The findings were as follows: The findings of quantitative synthesis: 1. The average of relationship coefficient between mathematics learning achievement and related factors was .1512, and the average of the relationship coefficient between mathematics learning achievement and the background knowledge factor was highest. (r =.6215) 2. The mathematics learning achievement of students taught by Wannee's teaching method was higher than students taught by IPST's. The mathematics learning achievement of students taught by the teaching method using instructional media emphasizing individual difference was higher than students taught by conventional teaching method. There was no difference of mathematics learning achievement between discovery teaching method and descriptive teaching method. The findings of qualitative synthesis: Students were able to study extra subject contents constructed by those researchers. There were teaching problems in several subject contents. The mathematics learning achievement of students taught by simulation teaching method was higher than students taught by conventional teaching method. The mathematics learning achievement of students took several formative tests was higher than those t took one summative test. High learning achievement students' characteristic was having good memory. The teachers' teaching problems were lacking of training, having too much extra responsibilities, having no researching resources, and students' different intelligence.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1988.86
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject วิทยานิพนธ์--ไทย en_US
dc.subject คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน-วิจัย en_US
dc.subject คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน--ไทย en_US
dc.subject Dissertations, Academic--Thailand en_US
dc.subject Mathematics -- Study and teaching--Research en_US
dc.subject Mathematics -- Study and teaching--Thailand en_US
dc.title การสังเคราะห์วิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิตที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาคณิตศาสตร์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2518-2529 en_US
dc.title.alternative A synthesis of master's theses in mathematics education from 1975 to 1986 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline มัธยมศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1988.86


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record