Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น, (มัธยมศึกษาบีที่ 1-3) และเปรียบเทียบระดับความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นแต่ละระดับชั้น
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษทั้งฉบับของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นรวมทุกระดับชั้น มีค่าเท่ากับ 56.29 จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน โดยค่ามัชฌิมเลขคณิตทั้งฉบับของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 -3 เท่ากับ 47.04 55.60 และ 66.23 ตามลำดับ และค่ามัชฌิมเลขคณิตในแต่ละระดับการเขียนของนักเรียนทุกชั้นจากคะแนนเต็มระดับละ 20 คะแนน จะเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยตามระดับการเขียนที่ 1-5 คือระดับทักษะด้านกลไก ระดับความรู้ ระดับการถ่ายโอน ระดับการสื่อสาร และระดับการวิเคราะห์วิจารณ์ ดังนี้คือ
1 .1 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตั้งแต่ระดับที่ 1-5 มีค่าเท่ากับ 18.11 11.60 8.89 6.63 และ 1.80 ตามลำดับ
1 .2 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตั้งแต่ระดับที่ 1-5 มีค่าเท่ากับ18.38 13.95 11.01 9.07 และ 3.20 ตามลำดับ
1.3 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตั้งแต่ระดับที่ 1-5 มีค่าเท่ากับ 18.81 16.09 13.45 11.88 และ 5.99 ตามลำดับ
2. จากการพิจารณาเกณฑ์ที่ผู้วิจัยได้ตั้งไว้ คือ ถ้าค่ามัชฌิมเลขคณิตในระดับใดเกิน 15 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ให้ถือว่านักเรียนมีความสามารถผ่านระดับนั้น พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 3 มีความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษผ่านระดับที่ 1 คือระดับทักษะด้านกลไก โดยค่ามัชฌิมเลขคณิตเท่ากับ 18.11 18.38 และ 18.81 ตามลำดับ เฉพาะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาบีที่ 3 ที่มีความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษผ่านระดับที่ 2 คือระดับความรู้ โดยค่ามัชฌิมเลขคณิตเท่ากับ 16.09
3. เมื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของตัวอย่างประชากรด้วยอัตราส่วนวิกฤติ พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความสามารถด้านการเขียนสูงกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถด้านการเขียนสูงกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
และ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01