Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ดังนี้ เพื่อศึกษาปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ และเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เป็นปัญหาตามการรับรู้ของครูคณิตศาสตร์ แล้วจัดอันดับของเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ที่เป็นปัญหา ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 7 มีจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นคือ แบบสอบถามปัญหาเกี่ยวกับ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 7 มีการรับรู้เกี่ยวกับปัญหาทั่วไปในเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายว่าเป็นปัญหาในระดับมากดังนี้ เนื้อหาและตัวอย่างที่ให้หยาบเกินไป เนื้อหาวิชามีลักษณะเป็นนามธรรมมากเกินไป เนื้อหาวิชาไม่กระตุ้นให้นักเรียนอยากรู้อยากเห็น ตัวอย่างในแต่ละเรื่องน้อยเกินไป แบบฝึกหัดที่สอดคล้องกับเนื้อหาแต่ละตอนไม่เพียงพอ แบบฝึกหัดทางด้านประยุกต์มีน้อยเกินไป 2. ครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 7 มีการรับรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ว่าเป็นปัญหาในระดับมาก 3 หัวข้อ เป็นปัญหาในระดับปานกลาง 67 หัวข้อ และ เป็นปัญหาในระดับน้อย 83 หัวข้อ 3. เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เป็นปัญหาในระดับมาก 3 หัวข้อเรียงตามลำดับปัญหาจากมากไปหาน้อยคือ 1. การใช้เวกเตอร์พิสูจน์ทฤษฎีบทในเรขาคณิต 2. ผลบวกของอนุกรมอนันต์ที่ไม่เป็นทั้งอนุกรมเลขคณิตและอนุกรม เรขาคณิต 3. การประมาณของค่าคงตัวโดยใช้ระเบียบวิธีกำลังสองน้อยที่สุด