DSpace Repository

ปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามการรับรู้ของครูคณิตศาสตร์ เขตการศึกษา 7

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวัฒนา อุทัยรัตน์
dc.contributor.author สุนี เหมยากรณ์
dc.date.accessioned 2021-01-20T07:15:21Z
dc.date.available 2021-01-20T07:15:21Z
dc.date.issued 2531
dc.identifier.isbn 9745691305
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71836
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ดังนี้ เพื่อศึกษาปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ และเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เป็นปัญหาตามการรับรู้ของครูคณิตศาสตร์ แล้วจัดอันดับของเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ที่เป็นปัญหา ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 7 มีจำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นคือ แบบสอบถามปัญหาเกี่ยวกับ เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 7 มีการรับรู้เกี่ยวกับปัญหาทั่วไปในเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายว่าเป็นปัญหาในระดับมากดังนี้ เนื้อหาและตัวอย่างที่ให้หยาบเกินไป เนื้อหาวิชามีลักษณะเป็นนามธรรมมากเกินไป เนื้อหาวิชาไม่กระตุ้นให้นักเรียนอยากรู้อยากเห็น ตัวอย่างในแต่ละเรื่องน้อยเกินไป แบบฝึกหัดที่สอดคล้องกับเนื้อหาแต่ละตอนไม่เพียงพอ แบบฝึกหัดทางด้านประยุกต์มีน้อยเกินไป 2. ครูคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 7 มีการรับรู้เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ว่าเป็นปัญหาในระดับมาก 3 หัวข้อ เป็นปัญหาในระดับปานกลาง 67 หัวข้อ และ เป็นปัญหาในระดับน้อย 83 หัวข้อ 3. เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่เป็นปัญหาในระดับมาก 3 หัวข้อเรียงตามลำดับปัญหาจากมากไปหาน้อยคือ 1. การใช้เวกเตอร์พิสูจน์ทฤษฎีบทในเรขาคณิต 2. ผลบวกของอนุกรมอนันต์ที่ไม่เป็นทั้งอนุกรมเลขคณิตและอนุกรม เรขาคณิต 3. การประมาณของค่าคงตัวโดยใช้ระเบียบวิธีกำลังสองน้อยที่สุด
dc.description.abstractalternative The purpose of this research were : To study general problems concerning mathematics content and mathematics contents at the upper secondary education level that caused problems as perceived by mathematics teachers and then to rank those mathematics content problems. The subjects consisted of 200 mathematics teachers at the upper secondary education level, educational region seven. A set of questionnaires was constructed by the researcher concerning mathematics content problems at the upper secondary education level. The findings were as follows: 1. The upper secondary school teachers perceived that the general problems concerning mathematics contents were at the high level as follows: some contents and some exercises were not in details; contents were rather abstract; contents did not stimulate the students to acquire knowledge; example in accordance with each part of the contents were not sufficient; the compatible exercises with the contents were not sufficient; applied exercises were not equal to the demand. 2. The upper secondary school teachers perceived that the mathematics contents caused problems at the high level for three items, at the moderate level for 67 items and at the low level for 83 items. 3. The mathematics content problems at the upper secondary education level ranked from high to low level as follows: 3.1 Using Vectors to prove geometric theorem. 3.2 Summation of infinite series to be neither arithmetic series nor geometric series. 3.3 Approximation of constant value by using method of least square.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1988.97
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย
dc.subject ครูคณิตศาสตร์--ไทย
dc.title ปัญหาเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามการรับรู้ของครูคณิตศาสตร์ เขตการศึกษา 7
dc.title.alternative Problems concerning mathematics contents at the upper secondary education level as perceived by mathematics teachers, educational region seven
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline มัธยมศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Suwattana.U@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1988.97


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record