Abstract:
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของครูประถมศึกษาเกี่ยวกับการปรับหลักสูตรประถมศึกษา และศึกษาปัญหาและอุปสรรคของครูประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด
ขอนแก่น ให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่นในจังหวัดขอนแก่น ผลการวิจัยพบว่า ครูผู้สอนส่วนใหญ่มีบทบาทน้อยมากในการมีส่วนร่วมในการปรับหลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น เป็นเพราะสาเหตุที่ครูผู้สอนและศึกษานิเทศก์มีภารกิจอย่างอื่นมากเกินไปจนไม่มีเวลาที่จะเอาใจใส่ในการปรับหลักสูตรอย่างจริงจัง เมื่อจำแนกตามรายกลุ่มประสบการณ์ในการปรับหลักสูตร
ให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น พบว่า กลุ่มทักษะ (ภาษาไทย) เนื้อหาสาระนำมาปรับหลักสูตรได้ในระดับน้อยมาก กลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต เนื้อหาส่วนใหญ่นำมาปรับใช้ได้ในระดับน้อยมาก มีบางเรื่องที่ปรับหลักสูตรให้เหมาะสมกับท้องถิ่นได้ดีมาก คือเรื่อง การทำความสะอาดร่างกาย กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพเนื้อหาบางส่วนปรับใช้ได้ดี แต่กลุ่มประสบการณ์พิเศษด้านอาชีพในท้องถิ่น เนื้อหาสาระส่วนใหญ่ปรับใช้ได้ในระดับดีมาก สำหรับปัญหาและอุปสรรคของครูในการปรับหลักสูตรประถมศึกษา ให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น พบว่า ครูผู้สอนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับหลักสูตรที่ดีพอ เอกสารประกอบหลักสูตรมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของครู ขาดแหล่งบริการทางวิชาการที่รวบรวมเอกสารประกอบหลักสูตร