Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและนักเรียนเกี่ยวกับการจัด กิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุพรรณบุรี และเพื่อ เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนในโรงเรียนที่จัดกิจกรรมสหกรณ์ดีเด่นกับครูและนักเรียนใน โรงเรียนที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนที่จัดกิจกรรมสหกรณ์ดีเด่น ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นด้านวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมสหกรณ์และ วิธีดำเนินงานกิจกรรมสหกรณ์สอดคล้องกับแนวการจัดกิจกรรมสหกรณ์ ของสำนักงานคณะกรรมการการ ประถมศึกษาแห่งชาติ ส่วนด้านความร่วมมือในการจัดกิจกรรมสหกรณ์พบว่า ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่าได้รับความร่วมมือจากบุคลากรในโรงเรียนในระดับมากและได้รับความร่วมมือจากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในระดับน้อย ในด้านประโยชน์ของการจัดกิจกรรมสหกรณ์ทั้งครูและนักเรียนมีความคิดเห็นสอด คล้องกันว่าได้รับประโยชน์ในระดับมาก ในเรื่องมีที่ซื้อสินค้าคุณภาพดีในราคายุติธรรมและซื้อสินค้าได้สะดวก รวดเร็วไม่ต้องเดินทางไกล ส่วนด้านปัญหาในการจัดกิจกรรมสหกรณ์พบว่า โรงเรียนมีปัญหาเกี่ยวกับเวลาทำการสอนของครูผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมสหกรณ์ การทำบัญชี ความรู้ด้านธุรกิจสหกรณ์ และสินค้าไม่ถูกใจผู้ซื้อ เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นพบว่า ความคิดเห็นของครูทั้ง 2 กลุ่ม ในด้านความร่วมมือที่ควรได้รับแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และความคิดเห็นของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่มในด้านประโยชน์ที่ควร ได้รับแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ส่วนความคิดเห็นด้านอื่น ๆ ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัย สำคัญ .05