DSpace Repository

การเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ของเยาวชนชายที่กระทำความผิด ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนและในโรงเรียนมัธยมศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิรางค์ ทับสายทอง
dc.contributor.author วราวุธ หิรัญยศิริ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2008-06-04T06:51:20Z
dc.date.available 2008-06-04T06:51:20Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.isbn 9741422296
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7192
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 en
dc.description.abstract เปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ของเยาวชนที่กระทำความผิดในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และในโรงเรียนมัธยมศึกษา อายุระหว่าง 15-18 ปี กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 82 คน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ เยาวชนชายที่กระทำความผิดในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จากสถานฝึกและอบรมบ้านกรุณา จำนวน 41 คน และเยาวชนชายที่กระทำความผิดในโรงเรียนมัธยมศึกษา (จากโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ และโรงเรียนไทยวิจิตรศิลป) ที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบหรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมตามบันทึกของโรงเรียน จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปส่วนบุคคล และแบบทดสอบอัตมโนทัศน์ของ Bruce A. Bracken (1992) แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้การทดสอบค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มเยาวชนที่กระทำความผิดในสถานพินิจฯ มีอัตมโนทัศน์ด้านต่างๆ อันประกอบด้วย อัตมโนทัศน์โดยรวม (p<.01) และอัตมโนทัศน์ย่อยทั้ง 6 ด้านคือ อัตมโนทัศน์ด้านสังคม (p<.05) อัตมโนทัศน์ด้านอารมณ์และความรู้สึก (p<.01) อัตมโนทัศน์ด้านความสามารถ (p<=.001) อัตมโนทัศน์ด้านวิชาการ (p<.01) อัตมโนทัศน์ด้านครอบครัว (p<.01) และอัตมโนทัศน์ด้านกายภาพ (p<.01) ต่ำกว่ากลุ่มเยาวชนที่กระทำความผิดในโรงเรียนมัธยมศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ en
dc.description.abstractalternative To compare self concept of male juvenile delinquents in detention homes and in secondary schools aged 15-18. Samples were 82 male juvenile delinquents which were divided into 2 groups (1) 41 male juvenile delinquents in detention homes, called Bann Karuna. (2) 41 male juvenile delinquents in secondary schools (from Santirajwittaya School, Pibulprachasan school and Thaivijitsilp School) who broke rules or misbehaved according to school records. Research instruments were the personal data questionnaires and the multidimensional self concept scale, developed by Bruce A. Brachken (1992). The data were analyzed t-test technique. The self indicates that male juvenile delinquents in detention home have significantly lower self concept than the ones in secondary schools in all adpects : Global (p<.01), Social (p<.05), competence (p<=.001), affect (p<.01), academi (p<.01), family (p<.01), and physical (p<.01) self concept. en
dc.format.extent 2330996 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2005.405
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การรับรู้ตนเอง en
dc.subject เยาวชนผู้กระทำความผิดอาญา en
dc.subject เยาวชนชายผู้กระทำความผิดอาญา en
dc.title การเปรียบเทียบอัตมโนทัศน์ของเยาวชนชายที่กระทำความผิด ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนและในโรงเรียนมัธยมศึกษา en
dc.title.alternative A comparison of self concept of male juvenile delinquents in detention homes and in secondary schools en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Psy@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2005.405


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record