Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากสไลด์ที่มีคำบรรยายอยู่ในเทปและในภาพ วิชาไฟฟ้าของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ภาคปลาย ปีการศึกษา 2529 จำนวน 300 คน คัดเลือกเหลือ 100 คน โดยเรียงคะแนนจากสูงสุด แล้วสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งพวก เป็น 2 กลุ่มๆ ละ 50 คน กลุ่มหนึ่งเรียนจากสไลด์ที่มีคำบรรยาย อยู่ในเทป และอีกกลุ่มหนึ่งเรียนจากสไลด์ที่มีคำบรรยายอยู่ในภาพ แล้ววัดผลทันทีหลังเรียน หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ และ 4 สัปดาห์ เพื่อทดสอบความคงทนในการจำ จากนั้นนำคะแนน มาหาค่าที (t) และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีนิวแมน คูลส์ ผลการวิจัย ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากสไลด์ที่มีคำบรรยายอยู่ในภาพสูงกว่าที่มีคำบรรยายอยู่ในเทป