Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ระดับที่ 3-4 เขตการศึกษา 1 ในด้านต่อไปนี้ 1.1 ปัญหาด้านเนื้อหาวิชา 1.1.1 ปัญหาของแต่ละรายวิชาและแต่ละหัวข้อ 1.1.2 ปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับเนื้อหาวิชา 1.2 ปัญหาด้านกิจกรรมการเรียนการสอน 1.3 ปัญหาด้านสื่อการเรียนการสอน 1.4 ปัญหาด้านการวัดและประเมินผล 1.5 ปัญหาด้านผู้เรียน 1.6 ปัญหาด้านอาจารย์ผู้สอน 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ระดับที่ 3-4 เขตการศึกษา 1 ในด้านเนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ตามหลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ระดับที่ 3-4 จำนวน 96 คน และนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ 6 ในโรงเรียนผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ระดับ 3-4 เขตการศึกษา 1จำนวน 594 คน ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์กับกลุ่มตัวอย่างประชากร แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละมัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที่ (t) ผลการวิจัย 1. อาจารย์และนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในโรงเรียนผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ระดับที่ 3-4 เขตการศึกษา 1 ดังนี้ 1.1 อาจารย์และนักศึกษาผู้ใหญ่ มีความคิดเห็นว่า รายวิชาคณิตศาสตร์แต่ละรายวิชาเป็นปัญหาในระดับน้อยเกือบทุกวิชา ยกเว้นรายวิชาคณิตศาสตร์ 6 ที่เป็นปัญหาในระดับมาก อาจารย์มีความคิดเห็นว่า ปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาเป็นปัญหาในระดับมาก ส่วนนักศึกษาผู้ใหญ่ เห็นว่าเป็นปัญหาในระดับน้อย 1.2 อาจารย์และนักศึกษาผู้ใหญ่ มีความคิดเห็นว่า ปัญหาด้านกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นปัญหาระดับมาก 1.3. อาจารย์มีความคิดเห็นว่า ปัญหาด้านสื่อการเรียนการสอน เป็นปัญหาระดับมาก ส่วนนักศึกษาผู้ใหญ่เห็นว่า ปัญหาระดับน้อย 1.4 อาจารย์และนักศึกษาผู้ใหญ่ มีความคิดเห็นว่า ปัญหาการวัดผลประเมินผลเป็นปัญหาในระดับน้อย 1.5 อาจารย์ มีความคิดเห็นว่า ปัญหาด้านผู้เรียนเป็นปัญหาระดับมาก 1.6 นักศึกษาผู้ใหญ่ มีความคิดเห็นว่า ปัญหาด้านอาจารย์ผู้สอนเป็นปัญหาในระดับน้อย 2. อาจารย์และนักศึกษาผู้ใหญ่ มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันในปัญหาของรายวิชาคณิตศาสตร์ 1 คณิตศาสตร์ 2 คณิตศาสตร์ 3 คณิตศาสตร์ 6 และปัญหาด้านการวัดและประเมินผล แต่ทั้งสองกลุ่มมีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในปัญหาของรายวิชาคณิตศาสตร์ 4 คณิตศาสตร์ 5ปัญหาทั่วไปเกี่ยวกับเนื้อหาวิชา ปัญหาด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และปัญหาด้านสื่อการเรียนการสอน