Abstract:
การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียน ปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ 2) ศึกษาผลของการพัฒนาเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่มีต่อการรับรู้ ความสามารถของตนเองและการรับรู้ความสามารถของกลุ่มครู เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบวัดการรับรู้ความสามารถของครูแบบวัดการรับรู้ความสามารถของกลุ่มครู แบบสัมภาษณ์ผู้บริหารและครู และเอกสารที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่างที่ทำแบบวัด คือ ครู จำนวน 55 คน ผู้ให้สัมภาษณ์ 38 คน วิเคราะห์เนื้อหาข้อมูลเอกสารและผลการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ค่าความสถิติ t-test dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนาเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนปทุมราชวงศามีลักษณะ ใกล้เคียงกับปรัชญาและระบบกิจกรรมโรงเรียนในฐานะชุมชนแห่งการเรียนรู้ (School as Learning Community, SLC) โรงเรียนใช้การพัฒนาบทเรียน (Lesson Study) การสังเกตชั้นเรียน จับคู่ครูโมเดลและครูบัดดี้ดำเนินตามขั้นตอนการวางแผน (Plan) การสอนและสังเกตชั้นเรียน (Do) และการสะท้อนคิด (See) แต่ละวงจรของการพัฒนาบทเรียน มีการจัดประชุมระดับชั้น มีครูแกนนำ ผู้บริหาร และระบบกำกับติดตามที่เข้มแข็ง ช่วยให้โรงเรียนขับเคลื่อนได้สำเร็จและต่อเนื่อง 2) ค่าเฉลี่ยของคะแนนการรับรู้ความสามารถของครูและของกลุ่มครูหลังการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสูงกว่าก่อนการพัฒนาโดยการอบรมในปี พ.ศ. 2561 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (t = -14.81, df = 54) และ (t = -11.21, df = 54) ตามลำดับ ครูใช้แหล่งข้อมูลในการรับรู้ความสามารถ 4 ประการได้แก่ ประสบการณ์ความสำเร็จ การสังเกตตัวแบบ การโน้มน้าวจากบุคคลแวดล้อม และสภาวะทางอารมณ์ ในการวิเคราะห์งานสอนและสรรถนะการสอน