Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาสภาพ ปัญหา ความต้องการ และเพี่อเปรียบเทียบความต้องการเพี่อเสนอแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับการเรียนการสอนของการศึกษานอกระบบโรงเรียนในศูนย์สงเคราะห์คนพิการ เขตภาคกลาง ในด้านหลักสูตรครูผู้สอน กิจกรรมการเรียนการสอน สี่อการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อม และการวัดและประเมินผลประชากรคือ ผู้เรียนในศูนย์สงเคราะห์คนพิการ 253 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการแจกแจงความถี่ และค่าที (t — test) ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้เรียนในศูนย์สงเคราะห์คนพิการมีความคิดเห็นต่อสภาพการจัดการเรียนภารสอนการศึกษานอกระบบโรงเรียนในด้าน หสักสูตร และสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อมอยู่ในระดับมาก แต่ต้านครูผู้สอน กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนความคิดเห็นต่อปัญหาการจัดการเรียนการสอนในด้านหสักสูตร ครูผู้สอนสื่อการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลอยู่ในระดับปานกลาง แต่ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนและสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อมอยู่ในระดับมาก ส่วนความต้องการเรียนภารสอนผู้เรียนต้องการให้ศูนย์สงเคราะห์คนพิการจัดการเรียนการลอนให้ทุกด้าน 2. จากการเปรียบเทียบความต้องการของผู้เรียนที่มีเพศ อายุ และระดับการศึกษาพี่แตกต่างกัน พบว่า ผู้เรียนเพศชายและเพศหญิงมีความต้องการที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านหสักสูตร ส่วนผู้เรียนที่มีอายุ 17 - 20 ปี และอายุ 21 ปีขี้นไป มิความต้องการที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านหลักสูตร และกิจกรรมการเรียนภารลอน และผู้เรียนที่มีระดับการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หรือตํ่ากว่า และผู้เรียนที่มีระดับการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความต้องการที่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านครูผู้สอน กิจกรรมการเรียนการสอน สิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อม และการวัดและประเมินผล 3. แนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับการเรียนการสอน พบว่า ด้านหลักสูตรผู้จัดการศึกษาทุกฝ่ายควรมีส่วนร่วมในการสร้างหสักสูตรและสำรวจความต้องการทั้งของผู้เรียนและตลาดแรงงาน ด้านครูผู้สอน ควรจัดเลือกบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีการพัฒนา ฝึกอบรม นิเทศการสอนและสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้สอนด้านกิจกรรมการเรียนการสอนเลือกวิธีสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียนผู้สอนควรเปลี่ยนบทบาทใหม่ และมีการเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ในบางวิชา ด้านสื่อการเรียนการสอนควรจัดงบประมาณเพี่อจัดซื้อผลิตสื่อให้เพียงพอ และขอรับบริจาคแลกเปลี่ยนสื่อ รวมทั้งพัฒนาบุคลากรทางด้านนี้เพี่อผลิคสื่อใช้เอง ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและสภาพแวดล้อม ควรมีการวางแผนการจัดการร่วมกัน เพี่อจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียนอย่างเพียงพอและเหมาะสม และด้านการวัดและประเมินผล ควรจัดทำคู่มือ จัดประชุมทำความเข้าใจและชี้แจงแก่ผู้สอนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด