Abstract:
การศึกษากระบวนการให้ความหมายเกี่ยวกับตัวตนของผู้ที่อยู่ในวัยทองจากมุมมองทางมานุษยวิทยานี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำความเข้าใจความคิด ความรู้สึกของผู้ที่อยู่ในวัยทองในการให้ความหมาย ยอมรับ ปรับตัวอันเป็นผลจากการเสื่อมถอยของร่างกายที่สัมพันธ์ความรู้ต่อวัยกลางคนและวัยสูงอายุ และการสร้างรูปแบบการดำเนินชีวิตเพื่อบรรลุเป่าหมายของแต่ละบุคคล โดยใช้วิธีการศึกษาทางมานุษยวิทยา ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ประวัติชีวิตแบบเจาะลึก 16 กรณีศึกษาและสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ใกล้เคียงกับความคิดและทัศนคติ โดย ผลการศึกษาพบว่า 1.การให้ความหมายแกตนเอง กลุ่มศึกษาได้สร้างคำอธิบายการเป็นวัยกลางคนกับอายุ การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของตนและสังสรรค์กับบุคคลรอบข้างทำให้เกิดพฤติกรรมการดูแลตนเอง การเตรียมตนเองมากขึ้น โดยเริ่มจาการเลือกรูปแบบกิจกรรม ลองผิดลองถูกซ้ำๆ หลายครั้ง จนกระทั่งตัดสินใจเลือกรูปแบบที่เหมาะกับตน 2.การยอมรับสภาพตนเองนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เริ่มจากขั้นยอมรับการเปลี่ยนวัยที่มาจากประสบการณ์ทางตรงหรือประสบการณ์ทางอ้อม ทำให้ระมัดระวังดูแลรักษาตนเอง และทดลองนำความรู้ที่มีต่อวัยกลางคนมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตน ทดลองรูปแบบต่าง ๆ เลือกรูปแบบที่บุคคลเห็นคุณค่าและเหมาะสมกับตนเอง 3.การเตรียมตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่เน้นการดูแลรักษาร่างกายให้ดีที่สุดเท่าทีจะทำได้คงสภาพความเป็นวัยกลางคนที่มีความสัมพันธ์กับสุขภาพ บุคลิกภาพเพื่อจะรักษาสถานภาพ บทบาทและหน้าที่ของตน อันเป็นที่มาของอำนาจในการจัดการทางครอบครัว อาชีพการงานที่ครอบครองอยู่ในปัจจุบันไม่ให้เสื่อมถอย ลดลงไปพร้อมกับร่างกายหรือเสื่อมลงอย่างช้าที่สุด ซึ่งเท่ากับการรักษาอำนาจที่เคยมีและส่งผลต่อการมีคุณภาพชีวิตตามที่ตนต้องการเพื่อความภูมิใจและความมีศักดิ์ศรีแห่งตนได้