DSpace Repository

การพัฒนาเกณฑ์การประเมินโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิชุดา รัตนเพียร
dc.contributor.author อักษรา แสงอร่าม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-02-09T11:47:49Z
dc.date.available 2021-02-09T11:47:49Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9741309333
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72190
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาเกณฑ์การประเมินโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ (2)เพื่อพัฒนาเกณฑ์การประเมินโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ โดยประชากรได้แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอนผ่านเว็บจำนวน 27 ท่านเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยเทคนิควิธีวิจัยแบบเดลฟายจำนวน 3 รอบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามแบบมีโครงสร้าง และ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัธยฐานและค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยพบว่า : 1. เกณฑ์การประเมินด้านการออกแบบ ควรมิความสอดคล้องกับเป้าหมาย วัตถุประสงค์และ เนื้อหาวิชา ขนาดของไฟล์ที่ใช้ ขนาดวัตถุต่าง ๆ ที่ปรากฏ ความแตกต่างของสีพื้นหน้าและพื้นหลัง และความเร็วในการแสดงผล 2. เกณฑ์การประเมินด้านการนำเสนอเนื้อหา ควรมีความถูกต้อง ชัดเจน ทันสมัยและ เชื่อถือได้ ตำแหน่งและปริมาณของเนื้อหา การเชื่อมโยงที่ถูกต้องและเชื่อมโยงสู่เนื้อหาที่มีความสัมพันธ์กับบทเรียน 3. เกณฑ์การประเมินด้านกิจกรรมการเรียนรู้ควรมี ความสอดคล้องของกิจกรรมต่อเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และเนื้อหา วิชา กิจกรรมที่จัดคำนึงถึงประเภท และระดับของผู้เรียน และการเป็นผู้แนะนำและแก้ปัญหาต่าง ๆ ของครูระหว่างจัดกิจกรรม ผู้เรียนมีความรับผิดชอบต่อการเรียนและแสวงหาความรู้เพิ่มเติม en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were (1) to study the evaluation criteria for Web – Based Instruction program and (2) to develop evaluation criteria for Web - Based Instruction program. The population were 27 experts in Web - Based Instruction program. The Delphi Technique was used to collect data. The instruments comprised of a structured interview form and five - rating scale questionnaires. The collected data were analyzed by median and interquatile rage. The findings revealed that : 1. The evaluation criteria for the design of Web - Based Instruction program consisted of the congruency of goal, objectives and lesson content, size of files, size of objects, contrast of background and foreground color, and the downloading speed. 2. The evaluation criteria for the presentation of Web - Based Instruction program consisted of content correctness, clarity, up - to dateness, trustworthiness, position and quantity of content presentation, and the appropriateness of links. 3. The evaluation criteria for the learning activities of Web - Based Instruction program consisted of the congruency of goal, objectives, and content of activities, type of activities, level of learners, and roles of teacher as a facilitator and problem solver during lesson activities. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การประเมิน en_US
dc.subject นวัตกรรมทางการศึกษา en_US
dc.subject การเรียนการสอนผ่านเว็บ en_US
dc.title การพัฒนาเกณฑ์การประเมินโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ en_US
dc.title.alternative The developoment of criteria for web-based instruction program en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline โสตทัศนศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record