Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้ และเกณฑ์การบริหารโครงการฝึกอบรม หลักสูตรผู้บริหารสถานศึกษาระดับสูง ของสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา กระทรวง ศึกษาธิการ ตามขั้นตอนการบริหารโครงการฝึกอบรมของสถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา คือ ก่อนดำเนินการ ขณะดำเนินการ และหลังดำเนินการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรมจำนวน 32 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินผล จำนวน 11 คน และผู้บริหารโครงการฝึกอบรมของ สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา และศูนย์ฝึกอบรมประจำเขตการศึกษา 1-12 จำนวน 81 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจง ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า มีตัวบ่งชี้และเกณฑ์จากความคิดเห็นรองผู้เชี่ยวชาญ ทั้งหมด 56 ตัวบ่งชี้ 115 เกณฑ์ ตัวอย่างเช่น ตัวบ่งชี้ก่อนดำเนินการ ได้แก่ จำนวนผู้บริหารโครงการฝึกอบรม เป็นต้น ตัวบ่งชี้ขณะดำเนินการ ได้แก่ จำนวนครั้งที่จัดประชุมร่วมกัน ระหว่างผู้บริหารโครงการ ผู้ประสานงานกรม และวิทยากรพี่เลี้ยง เป็นต้น ตัวบ่งชี้หลังดำเนินการ ได้แก่ การปฏิบัติตามขั้นตอนการวัดและประเมินผลผู้เข้ารับการฝึกอบรม เป็นต้น