Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาสภาพของนักเรียนซ้ำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2529 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดลพบุรี ในด้านสภาพร่างกาย สภาพความรู้สึกนึกคิด สภาพทางครอบครัว และสภาพทางโรงเรียน วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสำรวจข้อมูลจากเอกสารของทางโรงเรียน แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบสัมภาษณ์ผู้ปกครอง และแบบสอบถามครูประจำชั้น กลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม ได้แก่ นักเรียนซ้ำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2529 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดลพบุรี จำนวน 131 คน ผู้ปกครองจำนวน 48 คน และครูประจำชั้นจำนวน 48 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ สรุปผลการวิจัย 1. สภาพร่างกาย นักเรียนซ้ำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างเป็นชายมากกว่าหญิง คือเป็นชายร้อยละ 61.83 เป็นหญิงร้อยละ 38.17 มีอายุกระจายตั้งแต่ 6-13 ปี ส่วนใหญ่คือร้อยละ 57.26 มีอายุ 7 ปี นักเรียนส่วนใหญ่คือ ร้อยละ 69.47 เคยได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคคอตีบและบาดทะยัก ไม่ได้รับ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคไทฟอยด์และวัคซีน บี ซี จี เป็นส่วนใหญ่คือร้อยละ 74.05 และ 53.44 ตามลำดับ นักเรียนส่วนใหญ่คือร้อยละ 98.47 มีสายตาเป็นปกติ นักเรียนส่วนใหญ่คือร้อยละ 15.27 เป็นโรคฟันผุ และนักเรียนร้อยละ 8.40 เป็นโรคพยาธิ 2. สภาพความรู้สึกนึกคิด นักเรียนซ้ำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ส่วนใหญ่ ร้อยละ 69.47 รักแม่มากที่สุด ชอบอยู่บ้านร้อยละ 89.31 นักเรียนส่วนใหญ่คือ ร้อยละ 90.84 ชอบทำงานกับเพื่อน ๆ และร้อยละ 84.73 ชอบครูประจำชั้น ส่วนใหญ่อยากมาโรงเรียน ซึ่งมีอยู่ถึงร้อยละ 95.42 และร้อยละ 41.98 เลือกวิชาพลศึกษาเป็นวิชาที่ชอบมากที่สุด และนักเรียนส่วนใหญ่คือร้อยละ 61.07 มีความรู้สึกเสียใจเมื่อไม่ได้เลื่อนชั้น 3. สภาพทางครอบครัว ผู้ปกครองของนักเรียนมีการศึกษาในระดับต่ำ ส่วนใหญ่คือร้อยละ 87.50 จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หรือต่ำกว่า ส่วนใหญ่คือร้อยละ 66.67 มีอาชีพรับจ้าง รายได้ของผู้ปกครองส่วนใหญ่คือร้อยละ 77.08 มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 1,001-2,000 บาท ผู้ปกครองอบรมเลี้ยงดูนักเรียนด้วยการให้อิสระพอสมควร เมื่อทำความดีผู้ปกครองส่วนใหญ่ คือร้อยละ 75.00 จะพูดยกย่องชมเชย นักเรียนส่วนใหญ่คือร้อยละ 81.25 ไม่เคยได้เข้าเรียนชั้นเด็กเล็กหรือชั้นอนุบาลมาก่อน ผู้ปกครองนักเรียนไม่ค่อยสนใจติดต่อกับทางโรงเรียน ในเรื่องการเรียนของนักเรียนและไม่ค่อยสนใจตักเตือนให้นักเรียนทบทวนบทเรียน 4. สภาพทางโรงเรียน นักเรียนส่วนใหญ่คือร้อยละ 50.48 เกียจคร้านมีความรับผิดชอบการทำงานน้อย ไม่มีความเชื่อมั่นในตนเอง นักเรียนส่วนใหญ่คือร้อยละ 90.60 ไม่มีความรอบคอบในการทำงาน ในด้านความตั้งใจเรียนนักเรียนส่วนใหญ่คือ ร้อยละ 66.41 ตั้งใจเรียนเป็นบางครั้ง มีปัญหาในการฟัง พูด อ่าน และเขียนเป็นส่วนใหญ่ และนักเรียนไม่สนใจการซักถามปัญหาซึ่งมีอยู่ถึงร้อยละ 75.57 ในเรื่องของความสนใจทำการบ้านนักเรียนส่วนใหญ่คือร้อยละ 69.47 สนใจทำการบ้านอยู่ในระดับพอใจ นักเรียนส่วนใหญ่คือร้อยละ 92.37 ไม่ผ่านเกณฑ์ในกลุ่มทักษะ(ภาษาไทยและคณิตศาสตร์)