Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพของผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดเทศบาล ปีการศึกษา 2528 ที่ได้ศึกษาต่อและไม่ได้ศึกษาต่อ วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากร เป็นผู้สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2528 จากโรงเรียนประถม สังกัดเทศบาล จำนวน 450 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ เป็นแบบสอบถามนักเรียน 2 ฉบับ สอบถามบิดามารดาหรือผู้ปกครอง จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามนักเรียน ฉบับที่ 1 สอบถามเกี่ยวกับสถานภาพส่วนตัว ทัศนคติต่อการศึกษาต่อ การส่งเสริมและสนับสนุนจากบิดามารดาหรือผู้ปกครอง ฉบับที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับ สภาพการศึกษาต่อของนักเรียนแบบสอบถามบิดามารดาหรือผู้ปกครอง สอบถามเกี่ยวกับสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของครอบครัว วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละแล้วนำเสนอในรูปของตารางประกอบความเรียง สรุปผลการวิจัย 1. ผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดเทศบาล ปีการศึกษา 2528 ได้ศึกษาต่อร้อยละ 75.91 และไม่ได้ศึกษาต่อร้อยละ 24.09 2. นักเรียนที่ได้ศึกษาต่อ ส่วนมากได้เข้าศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลประเภทสหศึกษาและเลือกแผนการเรียน คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ 3. นักเรียนที่ไม่ได้ศึกษาต่อ ส่วนมากช่วยบิดามารดาประกอบอาชีพเกษตรกรรม ค้าขาย และรับจ้าง นอกจากนั้นบางคนเรียนการศึกษาผู้ใหญ่ ฝึกวิชาชีพและบวชเป็นสามเณร 3. สาเหตุที่ทำให้นักเรียนไม่ได้ศึกษาต่อ เพราะฐานะของบิดามารดายากจน จึงต้องการใช้แรงงานบุตรช่วยประกอบอาชีพ สำหรับนักเรียนที่ไม่ได้ศึกษาต่อนั้นบางคนก็ไม่มีความประสงค์จะศึกษาต่อ และบางคนมีความพิการทางร่างกาย 5. สถานภาพของนักเรียนที่ได้ศึกษาต่อและนักเรียนที่ไม่ได้ศึกษาต่อแตกต่างกัน โดยสถานภาพของนักเรียนที่ได้ศึกษาต่อ ดีกว่า สถานภาพของนักเรียนที่ไม่ได้ศึกษาต่อ คือ สถานภาพเกี่ยวกับสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน การสนับสนุนของบิดามารดาหรือผู้ปกครอง สถานภาพทางการสมรสของบิดามารดา อาชีพ รายได้ ระดับการศึกษาของบิดามารดาหรือผู้ปกครอง