Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการบริหารและความต้องการการนิเทศ ด้านสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพในโรงเรียนมัยมศึกษา เขตการศึกษา 7 ของครูผู้รับผิดชอบการจัดสิ่งแวดล้อม ในโรงเรียน ตามตัวแปรขนาดของโรงเรียน ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถาม เกี่ยวกับปัญหาการบริหารและความต้องการการนิเทศด้านสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพ 10 ด้าน ส่งไปยังกลุ่มประชากร ซึ่งได้แก่ ครูที่เป็นหัวหน้าการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 7 จำนวน 164 โรง โรงเรียนละ 1 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 141 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 85. 9: ผู้วิจัยนำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่า เฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดี่ยว (one-way analysis of variance) และทดสอบรายคู่โดยวิธีของเชอเฟ (Scheffe' test) ผลการวิจัย พบว่า 1. ครูผู้รับผิดชอบการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 7 มีทั้งปัญหาการบริหารและความต้องการการนิเทศด้านสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพ ในโรงเรียนอยู่ในระดับปานกลางจำนวน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารทั่วไป ห้องพิเศษและอาคารประกอบ น้ำดื่มน้ำใช้และการระบายน้ำเสีย ส้วมและที่ปัสสาวะ และการจัดบรรยากาศเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตในโรงเรียน และมีปัญหาการบริหารและความต้องการการนิเทศในระดับน้อย จำนวน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านพื้นที่ตั้งโรงเรียน สนามและบริเวณ อาคารเรียน ห้องเรียนและเครื่องใช้ในห้องเรียน การกำจัดขยะมูลฝอย และสวัสดิภาพในโรงเรียน 2. การเปรียบเทียบปัญหาการบริหาร และความต้องการการนิเทศด้านสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพของครูผู้รับผิดชอบการจัดสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก พบว่า มีปัญหาการบริหารและความต้องการการนิเทศด้านสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการกำจัดขยะมูลฝอย และด้านห้องเรียนและเครื่องใช้ในห้องเรียน