Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการของวิชาพื้นฐานทั่วไป ในหลักสูตรสาขาพยาบาลศาสตร์ของสถาบันการศึกษาพยาบาลในกรุงเทพมหานคร จากอดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งศึกษาสถานภาพและปัญหาของวิชาพื้นฐานทั่วไปในหลักสูตรสาขาพยาบาลศาสตร์ของสถาบันการศึกษาพยาบาลในกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ (Historical Research) และการวิจัยเชิงบรรยาย(Descriptive Research) โดยเน้นที่วิธีวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ การรวบรวมเอกสารใช้เกณฑ์ภายนอกและภายในพิจารณาและวิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Ana lysis) สำหรับการวิจัยเชิงบรรยาย ใช้แบบสอบถามอาจารย์ผู้สอน 74 คน อาจารย์พยาบาล 30 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) และนักศึกษา 341 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratisfied Random Sampling) วิ เคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามโดยใช้ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (T-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) สรุปผลการวิจัย พัฒนาการของวิชาพื้นฐานทั่วไปของหลักสูตรสาขาพยาบาลศาสตร์ ส่วนใหญ่มีพัฒนาการในด้านเนื้อหาวิชา และการบริหารหลักสูตร สำหรับการเรียนการสอนไม่ปรากฎพัฒนาการที่เด่นชัด รวมทั้งไม่พบพัฒนาการในด้านจุดมุ่งหมาย เนื่องจากมิได้มีการกำหนดไว้ ได้ผลสรุปดังนี้ 1. การเปลี่ยนแปลงการจัดวิชาพื้นฐานทั่วไป ในหลักสูตรสาขาพยาบาลศาสตร์มีพัฒนาการจากการจัดรูปแบบแยก (Separate) ไปเป็นรูปแบบขนาน (Pararell) ที่มีการกระจายสัดส่วนรายวิชา (Distribution Requirements) 2. จุดมุ่งหมาย ไม่มีการกำหนดจุดมุ่งหมายสำหรับวิชาพื้นฐานทั่วไปไว้ในหลักสูตรแต่วิเคราะห์จากคุณลักษณะของนักศึกษาพยาบาล โดยความคิดเห็นที่คาดหวังของอาจารย์ และความคิดเห็นของนักศึกษา มีแนวโน้มส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นพลเมืองดี และมีความรู้ความเข้าใจเรื่องราวและปัญหาของสังคม 3. เนื้อหาวิชา พัฒนาการจากการแบ่งเพียง 3 หมวดวิชา เป็น 4 หมวดวิชา คือ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สังคมศาสตร์มนุษยศาสตร์ และภาษา รายวิชาทั้ง 4 หมวดส่วนใหญ่เป็นรายวิชาเบื้องต้น เนื้อหาวิชาเน้นที่ความรู้ความเข้าใจกว้าง ๆ มีการเน้นทักษะด้านต่าง ๆ ในหมวดภาษา จำนวนรายวิชาเป็นวิชาบังคับเรียนทั้งสิ้น และจากความคิด เห็นที่คาดหวังของอาจารย์มีแนวโน้มให้ลักษณะเป็นเนื้อหาผสมผสานที่เน้นความสำคัญของการใช้ความคิดและมีวิจารณญาณอย่างมีเหตุผล 4. การบริหารวิชาพื้นฐานทั่วไป มีพัฒนาการที่เด่นชัดในหลักสูตรสาขาพยาบาลศาสตร์ ประเภทหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต (พยาบาล) คือ พัฒนาจากการบริหารด้วยบุคคลมาเป็นบริหารโดยคณะกรรมการ และมีแนวโน้มจัดการบริหารโดยภาควิชาที่เกี่ยวข้องจากความคิดเห็นที่คาดหวังของอาจารย์ 5. การเรียนการสอน พัฒนาการของวิธีการสอนไม่ปรากฏเด่นชัด แต่วิธีการประเมินผลพัฒนาการจากระบบคะแนนมาเป็นระบบเกรดปรากฏในหลักสูตรประเภทวิทยาศาสตร์บัณฑิต (พยาบาล) ปัญหาการเรียนการสอนส่วนใหญ่อาจารย์และนักศึกษาพยาบาล พบตรงกันว่าสภาพปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องเวลาเรียนน้อยไปเมื่อเทียบกับเนื้อหาวิชา