DSpace Repository

พัฒนาการของวิชาพื้นฐานทั่วไปของหลักสูตร สาขาพยาบาลศาสตร์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ปทีป เมธาคุณวุฒิ
dc.contributor.author อัจฉรา วัจนาภิญโญ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2021-02-23T06:40:05Z
dc.date.available 2021-02-23T06:40:05Z
dc.date.issued 2530
dc.identifier.isbn 9745679038
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72354
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพัฒนาการของวิชาพื้นฐานทั่วไป ในหลักสูตรสาขาพยาบาลศาสตร์ของสถาบันการศึกษาพยาบาลในกรุงเทพมหานคร จากอดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งศึกษาสถานภาพและปัญหาของวิชาพื้นฐานทั่วไปในหลักสูตรสาขาพยาบาลศาสตร์ของสถาบันการศึกษาพยาบาลในกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยใช้วิธีการวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ (Historical Research) และการวิจัยเชิงบรรยาย(Descriptive Research) โดยเน้นที่วิธีวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ การรวบรวมเอกสารใช้เกณฑ์ภายนอกและภายในพิจารณาและวิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Ana lysis) สำหรับการวิจัยเชิงบรรยาย ใช้แบบสอบถามอาจารย์ผู้สอน 74 คน อาจารย์พยาบาล 30 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) และนักศึกษา 341 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratisfied Random Sampling) วิ เคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามโดยใช้ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (T-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance) สรุปผลการวิจัย พัฒนาการของวิชาพื้นฐานทั่วไปของหลักสูตรสาขาพยาบาลศาสตร์ ส่วนใหญ่มีพัฒนาการในด้านเนื้อหาวิชา และการบริหารหลักสูตร สำหรับการเรียนการสอนไม่ปรากฎพัฒนาการที่เด่นชัด รวมทั้งไม่พบพัฒนาการในด้านจุดมุ่งหมาย เนื่องจากมิได้มีการกำหนดไว้ ได้ผลสรุปดังนี้ 1. การเปลี่ยนแปลงการจัดวิชาพื้นฐานทั่วไป ในหลักสูตรสาขาพยาบาลศาสตร์มีพัฒนาการจากการจัดรูปแบบแยก (Separate) ไปเป็นรูปแบบขนาน (Pararell) ที่มีการกระจายสัดส่วนรายวิชา (Distribution Requirements) 2. จุดมุ่งหมาย ไม่มีการกำหนดจุดมุ่งหมายสำหรับวิชาพื้นฐานทั่วไปไว้ในหลักสูตรแต่วิเคราะห์จากคุณลักษณะของนักศึกษาพยาบาล โดยความคิดเห็นที่คาดหวังของอาจารย์ และความคิดเห็นของนักศึกษา มีแนวโน้มส่งเสริมให้นักศึกษาเป็นพลเมืองดี และมีความรู้ความเข้าใจเรื่องราวและปัญหาของสังคม 3. เนื้อหาวิชา พัฒนาการจากการแบ่งเพียง 3 หมวดวิชา เป็น 4 หมวดวิชา คือ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์สังคมศาสตร์มนุษยศาสตร์ และภาษา รายวิชาทั้ง 4 หมวดส่วนใหญ่เป็นรายวิชาเบื้องต้น เนื้อหาวิชาเน้นที่ความรู้ความเข้าใจกว้าง ๆ มีการเน้นทักษะด้านต่าง ๆ ในหมวดภาษา จำนวนรายวิชาเป็นวิชาบังคับเรียนทั้งสิ้น และจากความคิด เห็นที่คาดหวังของอาจารย์มีแนวโน้มให้ลักษณะเป็นเนื้อหาผสมผสานที่เน้นความสำคัญของการใช้ความคิดและมีวิจารณญาณอย่างมีเหตุผล 4. การบริหารวิชาพื้นฐานทั่วไป มีพัฒนาการที่เด่นชัดในหลักสูตรสาขาพยาบาลศาสตร์ ประเภทหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต (พยาบาล) คือ พัฒนาจากการบริหารด้วยบุคคลมาเป็นบริหารโดยคณะกรรมการ และมีแนวโน้มจัดการบริหารโดยภาควิชาที่เกี่ยวข้องจากความคิดเห็นที่คาดหวังของอาจารย์ 5. การเรียนการสอน พัฒนาการของวิธีการสอนไม่ปรากฏเด่นชัด แต่วิธีการประเมินผลพัฒนาการจากระบบคะแนนมาเป็นระบบเกรดปรากฏในหลักสูตรประเภทวิทยาศาสตร์บัณฑิต (พยาบาล) ปัญหาการเรียนการสอนส่วนใหญ่อาจารย์และนักศึกษาพยาบาล พบตรงกันว่าสภาพปัญหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องเวลาเรียนน้อยไปเมื่อเทียบกับเนื้อหาวิชา
dc.description.abstractalternative Purposes of the Study This research was to study the historical development of the general education of nursing science curriculum from 1956 to the present. The study was also intends to compare present status and problems of the management of general education in nursing science curriculum at seven nursing institutions in Bangkok. Procedures of the Study This study employed a historical and a descriptive research methadology. The process of content analysis of collected documents was done by using external and internal criteria. The descriptive part was study by using questionnaires sent to 104 lectures selected by simple random sampling and 341 nursing students selected by stratisfied random sampling, the data was analyzed by using percentage, means, standard deviation, t-Test and one-way analysis of variance. Research conclusion From 1956 to present, nursing science general education curriculum had developed content and administration while teaching and purposes of general education had not been changed. The following were : l. The pattern of Curriculum Change. The general education had developed from separate to pararell pattern in courses distribution. 2. Purposes. The purposes of general education in nursing science curriculum had been unchanged since 1956 to the present. However, the purposes, according to lecturers' and students' opinions, were to develop the students' goodness and broad understanding of the society and its problems. 3. Content. The content of general education had developed from 3 to 4 disciplines-sciences and mathematics, social science, humanities and languages. Most of the courses in four disciplines were introductory in nature. They emphasized knowledge and understanding. It emphasized skills in languages courses. All of the courses were required courses. According to lecturers' opinions, the result was an agreement that the content trend to integrated courses. 4. Administration. The administration of the general education in nursing science curriculums had developed from administration by a person to administration by a committee. According to the lecturers' opinions, its trend would be administration by Faculty. 5. Teaching and Learning. The teaching method had not been changed but the evaluation had developed from percentage to letter-grade system. According to nursing instructors' and students' opinions teaching and learning problem were time constraint as providing limited time in teaching contents of general education.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1987.173
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject พยาบาลศาสตร์ -- หลักสูตร
dc.subject วิชาศึกษาทั่วไป -- ไทย
dc.subject Nursing -- Study and teaching -- Thailand
dc.subject Nursing -- Curricula -- Thailand
dc.subject General education -- Thailand
dc.title พัฒนาการของวิชาพื้นฐานทั่วไปของหลักสูตร สาขาพยาบาลศาสตร์
dc.title.alternative Development of general education of nursing science curriculum
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline อุดมศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Mpateep@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1987.173


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record