DSpace Repository

ทัศนคติต่อวิชาศิลปศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุลักษณ์ ศรีบุรี
dc.contributor.advisor อำไพ ดีรณสาร
dc.contributor.author วัชรินทร์ ฐิติอดิศัย
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2021-02-25T06:45:58Z
dc.date.available 2021-02-25T06:45:58Z
dc.date.issued 2530
dc.identifier.isbn 9745684325
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72431
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติต่อวิชาศิลปศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในกรุงเทพมหานคร และเพื่อเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาศิลปศึกษาของนักเรียนชายและนักเรียนหญิง ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาบีที่ 2 ในกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2529 จำนวน 360 คน ประกอบด้วยนักเรียนชาย 180 คน และนักเรียนหญิง 180 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น 9 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดทัศนคติที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า แบบเลือกตอบ และแบบปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ทัศนคติต่อวิชาศิลปศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อเนื้อหาวิชา การสอน กิจกรรม การวัดและประเมินผล และคุณค่าโดยส่วนรวมอยู่ในระดับปานกลาง และการเปรียบเทียบทัศนคติต่อวิชาศิลปศึกษาของนักเรียนชายและนักเรียนหญิง ปรากฎว่า ไม่แตกต่างกัน
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to study the attitude of lower secondary school students in Bangkok Metropolis towards Art Education courses and to compare the attitude of male and female students towards Art Education courses. The samples of this study were 360 lower secondary school students in Bangkok Metropolis, B.E.2529. There were 180 male students and 180 female students from 9 lower secondary schools. The researcher constructed a set of attitude test which was consisted of rating scale, multiple choices and open-ended questions. The data were analyzed by means of percentage, arithematic mean, standard deviation and t-test. The finding found that the attitude of lower secondary school students in Bangkok Metropolis towards Art Education courses concerning subject matters, teaching, activities, measurement and evaluation, and value were at the moderate level. When compare the attitude of male and female students towards Art Education courses, it was found that the attitude of male and female students were no significant difference at the level of .05.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1987.187
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น -- ทัศนคติ -- ไทย
dc.subject ศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) --ไทย
dc.subject Junior high school students -- Attitudes -- Thailand
dc.subject Art -- Study and teaching (Secondary) -- Thailand
dc.title ทัศนคติต่อวิชาศิลปศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานคร
dc.title.alternative Attiude of lower secondary school students in Bangkok Metropolis towards art education courses
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ศิลปศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Sulak.S@Chula.ac.th
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1987.187


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record