DSpace Repository

การหาความสูญหายของการศึกษาในวัฏจักรการศึกษา 2500-2511

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชุมสุข อาชวอำรุง
dc.contributor.author อัจฉรา วีรพันธุ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2021-02-25T07:28:14Z
dc.date.available 2021-02-25T07:28:14Z
dc.date.issued 2513
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72436
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2513 en_US
dc.description.abstract สถิติการศึกษาของไทยที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าการออกจากโรงเรียนกลางคันของนักเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับประถมศึกษามีอัตราสูงซึ่งเป็นผลให้การศึกษาของประชากรโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำและยิ่งกว่านั้นจากสำมะโนประชากร พ.ศ. 2503 ยังแสดงให้เห็นชัดถึงจำนวนประชากรอีกไม่น้อยที่ไม่ได้รับการศึกษาเลยผู้วิจัยคาดว่าประชากรบางส่วนได้สูญเสียการศึกษาของตนไปการวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายที่จะหาจำนวนความสูญหายของการศึกษาในวัฏจักรการศึกษา 2500 ถึง 2511 ในแบบมหภาคโดยเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนของโรงเรียนกับประชากรนักเรียนซึ่งมีการกระจายอย่างปกติได้ขนาดพอดีของระบบการศึกษา ผลของการวิจัยพบว่าในวัฏจักรการศึกษา 2500 ถึง 2511 ประเทศไทยมีความสูญหายของการศึกษาคิดเป็นจำนวนผู้ควรศึกษาสำเร็จระดับมัธยมศึกษาถึง 7.2 ล้านคนหรือร้อยละ 2.11 ของประชากรทั้งประเทศในช่วงเวลาเดียวกันจึงสรุปได้ว่าระบบการศึกษาไทยไม่สามารถอำนวยการศึกษาให้แก่ประชากรได้อย่างเต็มตามความสามารถของแต่ละบุคคลคือในระดับประถมศึกษาตอนต้นมีขนาดใหญ่เกินขนาดพอดีแต่ระดับสูงกว่าประถมศึกษาตอนต้นมีขนาดเล็กกว่าขนาดพอดีมาก
dc.description.abstractalternative The Educational Statistics of Thailand in the recent past, showed a very high drop out rate especially in the primary level, which resulted in a low average educational level of the population. Furthermore the 1960 cencus also revealed considerable number of illiterates. A macro study was thus designed to determine the educational loss of Thai educational system during the year 1957 through 1968. The school populations of those years were distributed normally in order to measure the optimum size of the educational system. The apparent school enrollment was then compared with the optimum size of the system. The result was found that during the educational cycle 1957-1968, the educational loss of Thailand was equal to 7.2 millions secondary school graduates or 2.1 percents of the total population in that cycle. It was finally concluded that the Thai education system did not provide full educational growth to population as a whole.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1970.1
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject นโยบายการศึกษา -- ไทย
dc.subject การศึกษาขั้นประถม --นโยบายของรัฐ -- ไทย
dc.subject การศึกษาขั้นมัธยม --นโยบายของรัฐ -- ไทย
dc.subject Education and states -- Thailand
dc.subject Education, Elementary -- Government policy -- Thailand
dc.subject Education, Secondary -- Government policy -- Thailand
dc.title การหาความสูญหายของการศึกษาในวัฏจักรการศึกษา 2500-2511 en_US
dc.title.alternative Determinationn of educational loss during the educational cycle 1957-1968 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline วิจัยการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1970.1


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record