DSpace Repository

สัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาในภาคต่างๆ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประคอง กรรณสูต
dc.contributor.author อารีย์ พรยุทธพงศ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2021-03-01T01:37:11Z
dc.date.available 2021-03-01T01:37:11Z
dc.date.issued 2514
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72446
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2514 en_US
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัย ความมุ่งหมายในการวิจัยครั้งนี้เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาจำแนกตามภาคและเพศ วิธีวิจัย นำแบบทดสอบวิทชาวิทยาศาสตร์ ๒ ชุดที่มีความเชื่อถือได้ไปทดสอบนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาในวิทยาลัยครูเขตภาคเหนือ เขตภาคกลาง เขตภาคใต้ เขตภาคอีสานและเขตส่วนกลางภาคละ ๖๐ คน ชาย ๓๐ คน หญิง ๓๐ คนรวม ๓๐๐ คน นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-ways Analysis of Variance) แล้วนำคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนฝึกหัดครูแต่ละภาคมาทดสอบความแตกต่างแต่ละคู่โดยวิธีของดันคั่น (Duncan’s New Nultiple Range Test ) เมื่อปรากฎว่านักเรียนในแต่ละภาคมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ ผลการวิจัย โดยเฉลี่ยแล้วนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาแต่ละภาคมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ นักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคอีสานมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงที่สุดนักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคเหนือมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์รองลงมานักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคใต้นักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคกลางและนักเรียนฝึกหัดครูในเขตส่วนกลางมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ต่ำที่สุดและนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชายกับหญิงรวมทุกภาคมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศษสตร์เฉลี่ยไม่แตกต่างกันระดับความมีนัยสำคัญ .๐๕
dc.description.abstractalternative Statement of the Problem The purpose of the study was to compare the science achievement of Elementary School Teacher Certificate students in different geographical regions. Procedure The Science Achievement Tests were administered to Elementary School Teacher Certificate student in colleges located in the North, the Northeast, the Central the South and Bangkok - Dhonburi. The subjects of this study were 300 students. Thirty male and thirty female students were randomly selected from the selected teacher colleges of each region. Two – ways analysis of Variance was applied to the obtained data. Major Finding It was found that the science achievement of Elementary School Teacher Certificate students in each region was significantly different at the level 0.05. The science achievement of the students in the Northeast was the highest and followed by the North, the South, the Central and Bangkok – Dhonburi respectively. The difference between the achievement of male and female students was not statistically significant.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1971.2
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- ไทย
dc.subject วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน -- ไทย
dc.subject การฝึกหัดครู -- ไทย
dc.subject Academic achievement -- Thailand
dc.subject Science -- Study and teaching -- Thailand
dc.subject Education -- Study and teaching -- Thailand
dc.title สัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาในภาคต่างๆ en_US
dc.title.alternative Achievement in studying sciences of elementary school teacher certificate students in each geographical region en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline วิจัยการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1971.2


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record