Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานด้วยการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อการสร้างองค์ความรู้และความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สำหรับนิสิต นักศึกษาครุศาสตร์บัณฑิตในสถาบันการศึกษาของรัฐ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 40 คน ระดับปริญญาบัณฑิต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปีการศึกษา 2555 โดย แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. แบบวัดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 2. แบบประเมินการสร้างความรู้ 3. แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบฯ วิเคราะห์ค่าสถิติด้วยค่าที ผลการวิจัยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานด้วยการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อการสร้างองค์ความรู้และความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สำหรับนิสิต นักศึกษาครุศาสตร์บัณฑิตในสถาบันการศึกษาของรัฐประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 ข้อได้แก่ 1. การเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมกับประสบการใหม่ 2. การมีส่วนร่วมของผู้เรียน 3. วิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย 4. ทรัพยากรในการเรียนการสอน 5. กิจกรรมสะท้อนการเรียนรู้ของผู้เรียน 6. การประเมินผล และขั้นตอน 8 ขั้นตอนดังนี้ 1. การบ่งชี้ปัญหา 2. การระบุประเด็นของปัญหา 3. การระบุสาเหตุของปัญหา 4. การค้นหาวิธีการแก้ไขที่หลากหลายและสร้างสรรค์ 5. การระบุถึงแนวทางการแก้ปัญหาข้อดีและข้อเสีย 6. การค้นหาคำตอบ 7. การคัดเลือกวิธีการแก้ปัญหา 8. การระบุถึงการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดแก่ผู้อื่น และ 6 กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกดังนี้ กิจกรรมเชิงรุกที่ 1 Debale in selected topics กิจกรรมเชิงรุกที่ 2. Pass the chalk กิจกรรมเชิงรุกที่ 3. Beyond search engine กิจกรรมเชิงรุกที่ 4. Modified Delphi technique กิจกรรมเชิงรุกที่ 5. Group share กิจกรรมเชิงรุกที่ 6 Learning log and Building new knowledge by writing a journal together