Abstract:
การศึกษาเชิงพรรณนานี้ มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาความคาดหวังของประชาชนต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาลศูนย์สระบุรี ใน 3 ด้าน คือ ด้านบริหาร ด้านบริการ และด้านวิชาการ และความสัมพันธ์ของความคาดหวังดังกล่าวกับปัจจัยต่าง ๆ : เพศ, อายุ, สถานภาพสมรส, ระดับการศึกษา, อาชีพ, รายได้, ที่อยู่, การ ได้รับข้อมูลข่าวสาร, การมารับบริการ, ระยะทางระหว่างบ้านกับโรงพยาบาล เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์ประชาชนในเขตเทศบาลและนอกเขตเทศบาลเมือง จังหวัดสระบุรี จำนวน 378 คน ในระหว่างวันที่ 1-31 ธันวาคม 2543 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย, ร้อยละ, Mann-Whitney U test และ Kruskal Wallis test ผลการวิจัยพบว่า ความคาดหวังของประชาชนต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาลศูนย์สระบุรีโดยรวมและความคาดหวังทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านบริหาร ด้านบริการ และด้านวิชาการอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีความคาดหวังด้านบริการสูงเป็นลำดับที่ 1 ด้านวิชาการเป็นลำดับที่ 2 และด้านบริหารเป็นลำดับที่ 3 ประชาชนที่อยู่นอกเขตเทศบาลมีความคาดหวังสูงกว่าประชาชนในเขตเทศบาล นอกจากนี้ยังพบว่า ระดับการศึกษา ที่อยู่ระยะทางระหว่างบ้านกับโรงพยาบาล มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาลศูนย์สระบุรี (P < 0.05) ส่วนเพศ อายุ สถานภาพสมรส อาชีพ รายได้ การได้รับข้อมูลข่าวสาร และการมารับบริการไม่มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาลศูนย์สระบุรี (P > 0.05) สำหรับปัญหาที่พบ คือ ประชาชนมีความคาดหวังสูงในด้านของคุณภาพบริการมากกว่าการเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารโรงพยาบาล และมีความต้องการข้อมูลข่าวสารของโรงพยาบาลให้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ข้อเสนอแนะในการวิจัย คือ ปรับปรุงคุณภาพบริการของโรงพยาบาลในทุกหน่วยงาน และเพิ่มบริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในชุมชนรวมทั้งการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานของโรงพยาบาล